Vũ trụ sẽ giãn nở mãi mãi

  •   2,88
  • 11.770

Các nhà khoa học Mỹ kết luận vũ trụ sẽ giãn nở không ngừng sau khi tiến hành nghiên cứu mới nhất về năng lượng tối, một trong những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ.


Năng lượng tối trong cụm thiên hà Abell 1689 bẻ cong ánh sáng từ các thiên hà khác.
 (Ảnh: NASA)

Năng lượng tối là dạng năng lượng lấp đầy không gian và gây ra sự giãn nở của vũ trụ. Theo Telegraph, năng lượng bí ẩn này được phát hiện vào năm 1998. Các nhà thiên văn học không thể xác định được năng lượng này là gì, ngoại trừ việc nó vô hình và chiếm tới 72% khoảng không vũ trụ. Khoảng 24% không gian được lấp đầy bởi “vật chất tối” - cũng là một câu hỏi hóc búa nhưng có lực hấp dẫn nên các nhà khoa học vẫn có thể theo dõi. Phần còn lại của vũ trụ - xấp xỉ 4% - chính là con người, các hành tinh, các ngôi sao và mọi thứ được tạo nên từ các nguyên tử.

Mới đây các nhà khoa học Mỹ sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble và dãy kính thiên văn lớn của Đài quan sát vũ trụ châu Âu (ESO) để tìm hiểu năng lượng tối. Họ theo dõi xem ánh sáng từ những ngôi sao bị bóp méo như thế nào khi đến gần một cụm thiên hà có tên là Abell 1689.

Do Abell 1689 có khối lượng lớn nên các nhà khoa học cho rằng chúng đóng vai trò như một kính phóng đại, làm cho ánh sáng xung quanh bị bẻ cong.

"Chúng tôi thấy lực hấp dẫn và năng lượng tối trong Abell 1689 bẻ cong ánh sáng từ các thiên hà khác", giáo sư Eric Jullo, một nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ, phát biểu.

Jullo là trưởng nhóm nghiên cứu. Ông cho biết, kết quả nghiên cứu giúp các nhà khoa học khẳng vũ trụ sẽ giãn nở không ngừng với tốc độ ngày càng tăng bởi sự phân bố của năng lượng tối.

Nghiên cứu của nhóm Jullo được công bố trên tạp chí Science.

Theo Vnexpress, Telegraph
  • 2,88
  • 11.770