Vừa xảy ra một cơn bão mặt trời mạnh

  •  
  • 2.311

Trung tâm Dự báo thời tiết vũ trụ (SWPC) thuộc Cục quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cảnh báo, một cơn bão địa từ cấp G3 trên trái đất do một vụ nổ mạnh đáng kể ngày 24/9/2011 đã tạo ra một vầng hào quang của mặt trời và một cơn bão năng lượng mặt trời cấp độ từ cấp G1 đến cấp G5.

Hào quang vụ nổ gây ra cơn bão mặt trời mạnh (Ảnh: sciencedaily)
Hào quang vụ nổ gây ra cơn bão mặt trời mạnh (Ảnh: sciencedaily)

Cơn bão có tác động đến Trái Đất, tạo ra một từ trường và gây nên bão địa từ mạnh ở một số vùng. Hào quang vụ nổ ngày 24/9 chứa các hạt tích điện và từ trường di chuyển trực tiếp từ ánh nắng mặt trời với tốc độ 5 triệu dặm một giờ, nếu nó đánh thẳng vào trái đất, bão từ có thể gây ra tổn thất cực kỳ nghiêm trọng.

Bão từ trên trái đất có thể làm gián đoạn hệ thống lưới điện, đài phát thanh và vệ tinh viễn thông. Tuy nhiên đến ngày hôm nay vẫn chưa có tác động nào.

Các điểm trên mặt trời sản xuất hàng loạt phóng hào quang của ngày 24/9 vẫn hoạt động và có thể gây ra cơn bão trong vài ngày tới.

SWPC của NOAA sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của cơn bão, và thông báo cho các nhà khai thác mạng, vệ tinh, hãng hàng không và mọi người để bảo vệ hệ thống cơ sở hạ tầng và cộng đồng. Vũ trụ cũng có thể tạo ra cực quang lớn (ánh sáng phía Bắc và phía Nam).

Theo Sciencedaily, Đất Việt
  • 2.311