Vùng đất 120.000 năm không có ánh Mặt trời ở Nam Cực

Vùng đất 120.000 năm không có ánh sáng mặt trời và không khí
  •  
  • 2.665

Các nhà khoa học mới đây phát hiện vùng đất bị cô lập, không có ánh sáng trong thời gian dài, tồn tại trong vùng nước biển lạnh giá ở Nam Cực.

Theo Live Science, một nhóm nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh (BAS) hiện đang khám phá hệ sinh thái biển bí ẩn dưới thềm Nam Cực.

Băng Nam Cực.
Băng Nam Cực.

Nơi này được tiếp xúc với ánh sáng và không khí lần đầu tiên sau 120.000 năm. Đó là khi tảng băng trôi khổng lồ kích thước tương đương bang Delaware của Mỹ vỡ ra vào tháng 7 năm ngoái.

Tảng băng A-68 ước tính nặng tới 1.000.000 tấn, bắt đầu tách khỏi thềm Nam Cực cách đây nhiều thập kỷ. Những vết nứt nhỏ xuất hiện từ những năm 1960.

Vào tháng 7 năm ngoái, khối băng trôi khổng lồ cuối cùng đã tách hoàn toàn, trôi ra phía nam đại dương và tan chảy hết.

Khối băng di chuyển để lộ ra vùng đất rộng lớn hơn 5.800km2. Đây là nơi ánh sáng mặt trời chưa từng rọi tới trong hàng trăm ngàn năm.

Nhà sinh học biển BAS Katrin Linse nói: "Chúng tôi không biết gì về vùng đất này. Nó được bao phủ bởi băng dày vài trăm mét. Chúng tôi tới đó một cách nhanh chóng trước khi môi trường dưới biển thay đổi, ánh sáng mặt trời lọt xuống nước và những loài mới bắt đầu xâm lấn".

Băng tan ở Nam Cực để lộ vùng đất 120.000 năm chưa từng thấy ánh Mặt trời.
Băng tan ở Nam Cực để lộ vùng đất 120.000 năm chưa từng thấy ánh Mặt trời.

Các nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết về khả năng có dạng sống giống như ngoài hành tinh ở bên dưới lớp băng vĩnh của Nam Cực.

Giả thuyết này được lập ra sau khi họ liên tục tìm thấy một số sinh vật kỳ dị ở Nam Cực. Điển hình như loài sâu biển với hình thù kỳ dị và loài cá băng Nam Cực có chất chống đông máu trong máu và dịch cơ thể.

Chúng đều khiến các nhà khoa học kinh ngạc với khả năng tồn tại ở một trong những có điều kiện khắc nghiệt nhất Trái đất. Do đó, khả năng các loài vật sẽ xuất hiện ở vùng đất kể trên rất cao.

Một số sinh vật khác lại khiến các nhà khoa học kinh ngạc vì khả năng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Đó là loài cá băng Nam Cực, có chất chống đông ngay trong máu và dịch cơ thể, khiến nó sống được ở nơi nhiệt độ cực thấp.

Cập nhật: 14/07/2023 Theo Dân Việt
  • 2.665