Vùng đất chết của cá nhà táng ở Biển Bắc

  •  
  • 3.734

Nhiều vụ mắc cạn liên tiếp khiến tổng số cá nhà táng chết ở ven bờ Biển Bắc tăng lên 26 con chỉ trong một tháng.

Vùng ven biển phía bắc châu Âu trở thành nghĩa địa cá nhà táng khi có thêm 8 xác cá voi mắc cạn ở một bãi biển Đức hôm 1/2, nâng tổng số cá chết lên 26 con trong vòng một tháng, theo IFL Science.

Xác cá nhà táng trên bờ biển Đức hôm 1/2.
Xác cá nhà táng trên bờ biển Đức hôm 1/2. (Ảnh: Blue Planet Society).

"Hiện tượng này giờ đây đã trở thành một đợt mắc cạn mang tính quốc tế đầy bất thường", Rob Deaville đến từ Chương trình Điều tra những vụ mắc cạn của động vật biển có vú, nhận xét.

Trong vụ việc mới nhất, những con cá nhà táng con có cùng độ tuổi với nhóm cá mắc cạn được phát hiện cách đây ba tuần ở một địa điểm khác. Chúng nằm gần nhau trên bãi lầy ở Công viên Quốc gia biển Wadden. Nhiều người cho rằng chúng thuộc cùng một đàn.

"Những con đực trong quần thể này trải qua mùa đông ở phía bắc Đại Tây Dương. Trong quá trình di cư, nhiều cá thể có khả năng đi lạc đến vùng Biển Bắc có nước nông và nguồn thức ăn nghèo nàn", cán bộ môi trường ở vùng Schleswig-Holstein, cho biết. Việc dùng sóng âm để định hướng trở nên khó khăn hơn ở vùng nước nông, khiến cá nhà táng mắc cạn.

"Tất cả những con vật này đều chết vì bị mắc cạn. Nhưng chúng tôi chưa có lời giải cho câu hỏi tại sao chúng đến Biển Bắc", Deaville nói. Do vùng nước nông và nguồn thức ăn khan hiếm, cá nhà táng rất ít xuất hiện ở Biển Bắc.

Cập nhật: 15/02/2016 Theo VnExpress
  • 3.734