Vùng nhiệt đới đang lan rộng

  •  
  • 429

Vùng nhiệt đới trên Trái đất đang lan rộng một cách nhanh chóng và cần phải nghiên cứu nhiều hơn, tập trung hơn để giúp loài người thích nghi. Các chuyên gia Úc đề xuất.

Trong một Tuyển tập gồm hơn 70 bài báo khoa học, các nhà môi trường học Giáo sư Steve Turton và Tiến sĩ Joanne Isaacs, Trường ĐH James Cook tại Cairns đã nhấn mạnh nguy cơ lan rộng của vùng nhiệt đới.

GS Turton là người đã lâu năm theo đuổi đề tài nghiên cứu này, trực tiếp quan sát những hiện tượng từ khí cầu khí tượng, phân tích ảnh chụp từ vệ tinh, ghi chép nhiệt độ mặt biển và tổng kết các mô hình khí hậu đã kết luận rằng, trong 25 đến 30 năm vừa qua, vùng nhiệt đới đang lan rộng giữa các vĩ độ 2 và 3 ở cả trên 2 bán cầu. Ông nói: “Trong một giai đoạn ngắn ngủi như vậy mà vùng nhiệt đới đã mở rộng thêm từ 300 đến 500km”.

(Ảnh: abc.net)

Theo GS Turton, hiện tượng này có ảnh hưởng nhiều mặt, từ nông nghiệp, y tế, đến du lịch và cần nghiên cứu để gấp rút đối phó với sự thay đổi khí hậu đang diễn ra.

"Vùng nhiệt đới là nơi cư trú của một nửa dân số thế giới, 80% sự đa dạng sinh học và cũng là nơi tỷ lệ tử vong của trẻ em rất lớn, tỷ lệ bệnh tật (bệnh nhiệt đới) cao. Đây cũng là vùng nghèo của thế giới chỉ làm ra khoảng 20% tổng giá trị sản phẩm toàn cầu”. Ông nói thêm: “Australia là nước đầu tiên trên thế giới bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này nhưng đầu tư vào nghiên cứu còn quá ít”.

"Khoảng một nửa diện tích Australia là vùng nhiệt đới và tỷ lệ này đang tăng lên, song kinh phí dành cho y học nhiệt đới chưa tương xứng, vẫn quá ít so với toàn ngành”.

Bảo Châu - Vietnamnet (Theo ABCnews)
  • 429