Vùng trong não gây nghiện thuốc lá

  •  
  • 525

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học tổng hợp Nam California (UCLA) đã phát hiện ra vùng nói trên trong não bộ. Trưởng nhóm nghiên cứu trên, Antoine Bechara cho biết, một vùng não, được gọi là insula có vai trò quan trọng trong việc chống lại thói quen nghiện hút thuốc lá.

(Ảnh minh họa: nzedge)
Ngoài ra, vùng insula trên cũng có tác động liên quan đến việc từ bỏ thói quen với một số chất gây nghiện như cocain hay methamphetamine.

Các nhà khoa học đã phát hiện hiện tượng trên sau khi một người nghiện thuốc lá nặng, khoảng 40 điếu/ngày, bị đột quỵ và vùng insula của não bị ảnh hưởng. Sau sự cố đó, người này đột nhiên không còn thèm hút thuốc nữa.

Nhóm tiếp tục nghiên cứu bệnh án của 69 người nghiện thuốc lá trước khi bị tổn thương một số vùng trong não bộ. Kết quả cho thấy, 13 người sau khi bị tổn thương vùng insula đều bỏ thuốc lá sau đó. Trong đó, có 12 người đã bỏ được thuốc chỉ 1 ngày sau khi sự cố xảy ra.

Nghiên cứu cũng cho biết một số bệnh nhân bị tổn thương ở những vùng khác trong não cũng từ bỏ thói quen hút thuốc, song theo các nhà khoa học những người bị tác động vào khu vực insula thì dường như bỏ được thuốc lá vĩnh viễn.

Giới khoa học đánh giá, nghiên cứu mới này có thể giúp các nhà chuyên môn tìm ra được những liệu pháp an toàn, hiệu quả đối với những người muốn cai thuốc lá.

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 525