Vườn di động trên nóc xe buýt

  •  
  • 793

Một loại xe buýt thân thiện môi trường mới, với nóc xe được biến thành một khu vườn mini, đã bắt đầu lăn bánh trên các đường phố Tây Ban Nha nhằm góp phần làm sạch bầu không khí tại đất nước này.

Mẫu xe buýt có biệt danh PhytoKinetic do họa sĩ phong cảnh Marc Granen thiết kế để thanh lọc không khí tại các thành phố Tây Ban Nha thiếu cây xanh.

Theo thiết kế, phần nóc xe được trang bị một lớp bọt thủy canh nhẹ, dày 7cm, có tác dụng duy trì độ ẩm, nhưng không giữ nước và giúp giảm trọng lượng cho khu vực này khi có mưa liên tục. Một số cây bụi nhỏ sau đó được trồng trên nóc cho phù hợp với khí hậu ở từng thành phố hoặc để tạo nét đặc trưng cho từng dòng xe buýt.

Vườn di động trên nóc xe buýt
Mẫu xe buýt PhytoKinetic

Loại xe này sẽ sử dụng hơi nước ngưng tụ từ hệ thống điều hòa không khí lắp đặt trên nóc xe để tưới nước cho khu vườn mini. Tuy nhiên, việc tưới tiêu vẫn có thể thực hiện bằng tay.

Chiếc xe buýt PhytoKinetic đầu tiên được hoàn thành hồi tuần trước và hiện đang được sử dụng để chuyên chở khách du lịch ghé thăm một khu cắm trại và tham quan tự nhiên ở Girona.

Nhà thiết kế Granen nhấn mạnh: "Các khu vực cây xanh đô thị rất thiết yếu cho quá trình quang hợp, khi thực vật hấp thu CO2 và nhả khí oxy, giúp thanh lọc không khí mà con người hít thở. Lá phổi của một thành phố cần phải phát triển cùng tốc độ với dân số, nhưng những khu vực xanh rất cần thiết như vậy luôn bị thiếu. Xe buýt Phytokinetic ra đời nhằm giải quyết vấn đề này".

Vườn di động trên nóc xe buýt

Người cách tân xe buýt cho biết thêm rằng, dự án của ông thực tế bắt đầu từ mùa hè năm ngoái với mẫu vườn mini di động trên nóc một chiếc xe khách ở một thị trấn nhỏ gần thành phố Barcelona. Nhờ phần nóc PhytoKinetic trồn rau, nhiệt độ bên trong xe đã giảm xuống 3,5 độ C.

Kể từ đó, ông Granan đã cải tiến thiết kế và xin cấp giấy phép hợp pháp cho sáng chế của mình. Nhà thiết kế này hiện đang thảo luận với một công ty xe hơi muốn tài trợ một đội xe buýt "đội" vườn di động trên nóc ở Barcelona. Những chiếc xe độc đáo này dự kiến cũng sẽ trở thành một trong các điểm thu hút chính vào dịp Đại hội quốc tế xanh diễn ra ở thành phố Nantes vào tháng 9 tới.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 793