Vườn quốc gia Nahanni - Canada

  •  
  • 559

Tổ chức Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Vườn quốc gia Nahani của Cannada là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1978.

Vườn quốc gia Nahanni - Di sản thiên nhiên thế giới tại Cannada

Nằm dọc theo sông Nahanni, một trong những con sông lớn và hùng vĩ nhất khu vực Bắc Mỹ là vườn quốc gia Nahani. Vườn quốc gia này có diện tích tự nhiên lên tới 476.520ha, nổi tiếng với những rãnh núi sâu đến 1.000 mét và những thác nước lớn vô cùng kỳ vĩ cùng với hệ thống hang động đá vôi độc đáo. Những dãy núi đá granit và đá vôi được các con sông cắt ngang tạo thành các thác nước lớn, trong số đó nổi tiếng nhất là thác Virginia. Thác Virginia là một trong số những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhất tại Bắc Mỹ, nếu đã từng đến đây, bất kỳ ai cũng sẽ vô cùng kinh ngạc trước cảnh núi non hùng vĩ với thác nước đổ từ trên đỉnh núi xuống sông sâu 90 mét( 250 feet). Ở giữa thác nước sừng sững một chỏm núi với tên gọi Manson.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Trung tâm của vườn nằm ở phía nam sông Nahanni. Ở đây có bốn hẻm núi lớn với tên gọi lần lượt theo số thứ tự là: hẻm Thứ Nhất, thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư... tạo nên một dòng sông nước trắng xóa hùng vĩ. Tên gọi Nahanni xuất phát từ tiếng thổ dân Dene và được hiểu theo nghĩa là "Tinh thần".

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với hệ thống núi non, sông hồ, rừng lá dương...đã mang lại cho vườn quốc gia Nahanni cảnh sắc hiếm nơi nào có được và nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của những người yêu thiên nhiên, các vận động viên leo núi và những người thích khám phá..

Toàn bộ khu vực vườn quốc gia này có địa chất địa mạo đặc biệt được tạo thành qua quá trình kiến tạo hàng triệu năm của trái đất. Hệ thống những suối nước nóng tại đây cũng vô cùng nổi tiếng. Không chỉ có vậy, vườn quốc gia còn có rừng lá dương – đây là nơi cư ngụ của nhiều loài chim, cá và các loài động vật có vú khác. Với những giá trị nổi bật và vẻ đẹp hùng vĩ như vậy, vườn quốc gia Nahanni là một trong số những di sản đầu tiên của Canada được Unesco công nhận.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Qua nhiều cuộc điều tra, các nhà động vật học cho biết vườn quốc gia Nahnni là nơi cư trú của nhiều loài thú quý hiếm như: gấu xám Bắc Mỹ; tuần lộc Bắc Mỹ; chó sói, dê núi...và vô số các loài động vật thân mềm khác. Tổng cộng có hơn 40 loài động vật có vú, 170 loài chim đang sinh trưởng tại vườn. Bên cạnh đó với những hẻm núi lớn tại thành những con sông với thác nước hùng vĩ, khu vực này còn xuất hiện cá hồi và một số loài cá đặc biệt của vùng Bắc Mỹ.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Rừng lá dương có hệ thống thảm thực vật phong phú được chia thành hai quần xã sinh vật chính là vùng rừng đồng bằng và vùng núi cao. Người ta tìm thấy ở đây những loài cây mọc trên núi vẫn có thể sống trong môi trường ẩm ướt bên dưới bởi chúng đã tự biến đổi để thích nghi với môi trường. Bên cạnh đó, các loài lan tại rừng cũng rất phong phú, đặc biệt một số loài phong lan quý hiếm chỉ tồn tại trên các đỉnh núi cao cũng được tìm thấy tại đây. Tổng cộng có khoảng hơn 600 loài thực vật trong đó có 325 loài bậc cao có mạch đang tồn tại ở Nahann.

Các dãy núi đá tại đây cũng rất đặc biệt trong đó có những khu vực chủ yếu là đá sa thạch, những khu vực lại chủ yếu là đá vôi..Tại trung tâm của vườn lại có dãy núi đá lửa tương phản với những dãy núi còn lại.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Cũng tại vườn quốc gia Nahanni còn có hệ thống ruộng bậc thang rất đặc biệt. Đây là hệ thống ruộng được hình thành ở độ cao dưới 30 mét. Những thửa ruộng này được cư dân trong các làng lân cận đào núi tạo thành để trồng trọt. Các nhà khoa học cho biết, các di chỉ được tìm thấy còn có dấu tích của các loài vật nuôi như dê núi.

Điều khiến các nhà khoa học, địa chất chú ý nhất là tình trạng ngập nước tại khu vực đã tạo nên nhiều hẻm núi, rãnh nước và sông suối trong hàng nghìn năm và cho đến nay hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni được công nhận theo các tiêu chí (vii), (viii)

Tiêu chí (vii): Sông Nahanni là con sông lớn hoang dã và ngoạn mục nhất ở Bắc Mỹ với hẻm núi sâu, thác nước lớn, và địa hình đá vôi tạo thành cảnh quan ngoạn mục. Không chỉ có vậy, hệ thống hang động và suối nước nóng cùng với địa chất, địa mạo tại đây cũng rất đặc biệt với những giá trị được đánh giá cao.

Tiêu chí (viii): Vườn quốc gia Nahanni là minh chứng của quá trình địa chất, xói mòn đặc biệt là việc nước dân cao đã làm gia tăng các sông ngòi, phát triển các hẻm núi. Theo các nhà khoa học thì tính năng của các tầng địa chất, địa mạo tai đây đã cung cấp thông tinh về quá trình hình thành địa chất của trái đất.

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Vườn quốc gia Nahanni - Canada

Theo disanthegioi.info
  • 559