Vườn quốc gia Yor-Đôn kêu cứu

  •  
  • 1.184

Khu vườn quý quốc gia Yor-Đôn đang chờ những hành động hữu hiệu đáp lại tiếng kêu cứu khẩn cấp của các cấp các ngành có liên quan.

Vườn quốc gia Yor Đôn, nằm trên địa bàn hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk có diện tích gần 115.500 ha, với nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Tuy nhiên, hiện nay, khu vườn này đang bị xâm hại, các loài sinh vật quý hiếm bị đe dọa, trong đó một số loài bị giảm số lượng và có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

Trong nhiều năm, Nhà nước đã đầu tư khá lớn về nguồn kinh phí và nhân lực tập trung bảo vệ tài nguyên động thực vật, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên Vườn quốc gia Yor Đôn, nhưng kết thu được vẫn rất ít ỏi.

Rừng đang bị tàn phá (Ảnh minh họa: Internet).

Hiện nay, chất lượng rừng của vườn quốc gia suy giảm đáng kể, sinh thái rừng đang thay đổi nhiều, tình trạng lâm tặc chặt trộm gỗ quý và săn bắt động vật hoang dã thường xuyên xảy ra.

Lực lượng kiểm lâm của vườn bất lực trong việc quản lý bảo vệ rừng, thậm chí có người còn tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

Trong ba năm trở lại đây, lâm tặc đã ngang nhiên chặt hạ hàng vạn cây gỗ giáng hương, cẩm lai và nhiều loại cây gỗ quý trong vườn quốc gia.

Không ít trường hợp voi rừng bị bắn trộm để lấy ngà và các loại thú nhỏ bị sập bẫy để đưa vào các quán nhậu.

Voi ở vườn quốc gia Yor Don (Ảnh tư liệu Internet)

Hơn 7 tháng đầu năm, tại khu rừng đệm vườn quốc gia đã có hai con voi rừng bị lâm tặc bắn để lấy ngà.

Trong khi việc bảo vệ rừng còn khó khăn, đa dạng sinh học rừng suy giảm, thì trong hai năm qua, hai đơn vị thi công đoạn đường Quốc lộ 14 C xuyên qua vườn quốc gia đã làm giảm diện tích rừng trên 100ha và đe dọa việc bảo tồn động thực vật quý hiếm ở đây.

Các cấp, các ngành hữu quan hãy đáp lại tiếng kêu cứu khẩn cấp từ khu vườn quý quốc gia Yor-Đôn bằng những hành động hữu hiệu và khấn cấp.

Theo Vietnamnet
  • 1.184