Vượt Đại Tây Dương bằng thuyền sậy thời tiền sử

  •  
  • 460

Ngày 11/7, một nhóm các nhà thám hiểm đã bắt đầu chuyến du hành bằng thuyền sậy như thời tiền sử vượt Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ đến châu Âu, nhằm viết lại lịch sử và chứng minh rằng mối quan hệ thương mại giữa hai lục địa này đã có từ thời đồ đá.

Sứ mệnh của họ là tranh cãi với các chuyên gia từng khẳng định rằng nếu những người tiền sử có thể đi thuyền từ châu Âu sang châu Mỹ nhờ sức gió và các dòng chảy thuận lợi, họ không thể nào trở về nơi xuất phát.

Thuyền Abora III và đoàn thủy thủ gồm 12 người, đa số là công dân Đức, đã bắt đầu khởi hành từ New York nhằm thực hiện chuyền du hành biển vượt Đại Tây Dương kéo dài 6 đến 9 tuần tới miền nam Tây Ban Nha. Dẫn đầu đoàn thủy thủ là Dominique Goerlitz, một nhà thực vật học kiêm khảo cổ học Đức vốn đam mê các bức họa thời tiền sử vẽ tàu thuyền bằng sậy có từ hơn 15.000 năm.

Với chiều dài 12m và chiều rộng 4m, thuyền Abora III được đóng bởi một bộ tộc thổ dân Bolivia trên bờ hồ Titicaca và không có động cơ dự phòng. Nó gồm hai vỏ thuyền, một cột cao 11m và một chiếc buồm vải lanh với diện tích 60m2.

Thuyền Abora III và đoàn thủy thủ gồm 12 người
Thuyền Abora III và đoàn thủy thủ gồm 12 người (Ảnh: York Times)

Dự án đã bắt đầu cách đây 5 năm và tốn khoảng 750.000 euro. Đa số vốn được huy động từ việc vay mượn và đóng góp cá nhân của những người tham gia, trong đó có một kỹ sư, một người thợ mộc và hai sinh viên.

“Chúng tôi muốn cung cấp dữ liệu cho các chuyên gia và chứng minh việc đi tàu thuyền vào thời ấy”, Michael Gruenert tham gia chuyến du hành nói. Ông từng khẳng định rằng quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương từng có trước người Vikings và Christoph Columbus.

T.Đ

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 460