WHO: Bệnh truyền nhiễm lây nhanh trên toàn cầu

  •  
  • 259

Theo báo cáo thường niên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bệnh truyền nhiễm đang lây nhanh trên toàn cầu. Báo cáo cho biết với khoảng 2,1 tỷ lượt hành khách đi máy bay mỗi năm, thế giới đang đối mặt với nguy cơ bùng phát một dịch bệnh khác giống như AIDS, SARS hay sốt Ebola.

Theo WHO, việc chia sẻ các thông tin y tế cần thiết sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả các virus như virus cúm gia cầm - (Ảnh: AP)

Trước nguy cơ này, WHO kêu gọi cần tăng cường nỗ lực chống lại các dịch bệnh, và chia sẻ thông tin về các loại virus nhằm giúp bào chế các loại vắcxin hữu hiệu chống dịch bệnh. Nếu không, nó có thể gây tác hại lớn đến nền kinh tế toàn cầu và an ninh quốc tế. 

Trong báo cáo có tên gọi “Vì một tương lai an toàn hơn”, WHO cho biết các bệnh mới xuất hiện hàng năm đang ở mức “chưa từng có trong lịch sử”. Từ những năm 1970 đến nay, đã có 39 bệnh mới xuất hiện, và chỉ riêng trong 5 năm qua, WHO phát hiện có 1.100 dịch bệnh khác nhau xuất hiện trên thế giới, trong đó có dịch tả, bại liệt và cúm gia cầm.

WHO cũng kêu gọi chính phủ các nước công khai về tình hình dịch bệnh ở nước mình, và cho rằng gần ½ các ổ dịch được phát hiện hiện nay là từ giới truyền thông.

Cũng theo WHO, công tác kiểm soát dịch bệnh đang gặp khó khăn, đặc biệt với bệnh lao phổi, do tình trạng kháng thuốc, mà nguyên nhân là do lạm dụng thuốc khác sinh và trang bị y tế còn lạc hậu.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 259