WHO cảnh báo dịch cúm gia cầm bùng phát

  •  
  • 77

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17-12 lên tiếng cảnh báo các nước về dịch cúm gia cầm sau một loạt đợt bùng phát tại một số nước vào cuối tuần rồi.

Peter Cordingley, người phát ngôn của WHO tại vùng Tây Thái Bình Dương ở Manila (Philippines), nói: “Sự giám sát đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”. Ngoài ra, WHO cũng nhắc nhở các nước rằng virus H5N1 thường hoạt động mạnh trong những tháng mùa đông. Ông Cordingley nói: “Cúm gia cầm thường xuất hiện nhiều vào thời điểm này trong năm, không chỉ ở châu Á mà còn ở phương Tây. Vì thế, thời điểm từ bây giờ đến tháng 4 năm sau thường là thời điểm rất nguy hiểm”.

Hai anh em người Pakistan Mohammed Ishtiaq (phải) và Mohammed Tariq được điều trị vì nghi nhiễm cúm gia cầm. Hai anh em còn lại của họ đã tử vong vì H5N1. (Ảnh: AP)

Cảnh báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Pakistan thông báo trường hợp người tử vong đầu tiên vì H5N1, trong lúc Myanmar xác nhận ca người nhiễm cúm gia cầm đầu tiên. Ngoài ra, Trung Quốc gần đây cũng xác nhận 2 trường hợp nhiễm cúm gia cầm, trong đó 1 người đã tử vong; và Indonesia thông báo trường hợp người tử vong vì cúm gia cầm thứ 93.

Cũng trong ngày 17-12, một nhóm chuyên gia y tế của WHO đã đến Pakistan để giúp xác định nguồn gốc lây nhiễm và khả năng xảy ra lây nhiễm cúm gia cầm giữa người tại miền Tây Bắc nước này. Nhóm chuyên gia dự kiến sẽ đến thành phố Abbotabad và Mansehra của tỉnh North-West Frontier, nơi xuất hiện những trường hợp người nghi nhiễm cúm gia cầm đầu tiên của nước này, gồm 4 anh em, 2 anh em họ, một người đàn ông và cháu gái ông ta ở Abbotabad và 1 người ở Mansehra. WHO sẽ tiến hành phân tích thêm để xác nhận kết quả nói trên.

Người phát ngôn của WHO, Gregory Hartl, hôm 16-12, nói họ không loại trừ khả năng lây nhiễm giữa người. Ông Hartl cho biết một bác sĩ chăm sóc cho những anh em nói trên cũng có triệu chứng của cúm, nhưng cần phải có thêm các cuộc xét nghiệm để xác định liệu cô ta có bị nhiễm cúm gia cầm hay không. Theo thống kê của WHO, đã có 51 người tử vong vì cúm gia cầm kể từ đầu năm 2007. Con số này vào năm 2006 là 71 người.

HOÀNG PHƯƠNG

Theo AP, AFP, THX, Người lao động
  • 77