WHO cảnh báo virus corona có khả năng gây đại dịch

  •  
  • 1.461

Trong bản hướng dẫn tạm thời về dịch cúm công bố ngày 10/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo chủng virus corona có nguồn gốc từ Trung Đông (MERS-CoV), gần giống với virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát năm 2003 làm gần 800 người chết, có khả năng lây lan thành một đại dịch trên toàn cầu.

WHO nhấn mạnh căn bệnh này có "mức độ báo động" tương đương với hai chủng cúm khác có thể lây sang người là H5N1, xuất hiện cách đây một thập kỷ và H7N9, mới được phát hiện tại Trung Quốc từ tháng 3 vừa qua.

Cố vấn đặc biệt của WHO về môi trường và y tế Andrew Harper nói tổ chức này "đang cố gắng khám phá càng nhiều càng tốt về ba chủng virus trên".

WHO cảnh báo virus corona có khả năng gây đại dịch

Bản hướng dẫn tạm thời, dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm nay, đã được đơn giản hóa tương đối nhiều sau khi các ấn bản trước bị chỉ trích vì quá phức tạp.

Hướng dẫn đã đưa thêm vào các bài học rút ra sau đại dịch cúm H1N1 năm 2009/2010, khiến hàng chục nghìn người tử vong, bổ sung khái niệm về mức độ nghiêm trọng khi đánh giá các nguy cơ và giảm còn bốn cấp báo động so với bảy cấp trong các phiên bản trước, đồng thời tạo điều kiện cho các nước linh hoạt hơn khi đánh giá về những nguy cơ trong nước.

WHO đánh giá nguy cơ lây lan virus corona cao do nó có khả năng di chuyển ra khắp thế giới. Gây nên các triệu chứng ho, sốt và viêm phổi, loại virus này đã phát tán sang Anh, Pháp, Đức và Italy. Nhiều ca nhiễm bệnh đã được phát hiện tại Jordan, Qatar, Tunisia và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất.

Do những nguyên nhân trên, WHO khuyến cáo: "tất cả các quốc gia trên thế giới cần phải bảo đảm rằng các nhân viên y tế của họ nhận thức được mức độ nguy hiểm của virus, căn bệnh mà nó gây ra và trong trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân, cần phải xác định xem có phải nhiễm MERS-CoV hay không".

MERS-CoV được phát hiện lần đầu tại Arập Xêút năm ngoái và tới nay đã làm 55 người mắc phải trên toàn thế giới, trong đó 31 người tử vong. Mặc dù số người bị nhiễm còn ít nhưng tỷ lệ tử vong lên tới 60%. Khoảng 75% số ca mắc phải ở Arập Xêút là nam giới, phần lớn đều có các vấn đề về sức khỏe từ trước. Cho tới nay, nguồn gốc căn bệnh vẫn chưa được xác định.

Theo Vietnamnet
  • 1.461