WHO: dịch hạch thể phổi không gây tử vong hàng loạt

  •  
  • 296

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh dịch hạch thể phổi đang hoành hành tại thành phố Ziketan, tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) không gây tử vong hàng loạt, dù đến nay đã có 3 ca tử vong.

Trên website của mình, WHO cho biết mặc dù dịch bệnh này có thể giết chết 60% số nạn nhân nếu họ không được phát hiện kịp thời, việc chẩn đoán sớm và điều trị bằng các loại kháng sinh như streptomycin và tetracycline sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong xuống dưới 15%.

Dịch bệnh này thỉnh thoảng lại xảy ra ở các nước. Chúng ta không nên quá lo ngại về nó, tuy nhiên chúng ta nên theo dõi sát sao tình hình”, Vivian Tan, người phát ngôn của WHO tại Trung Quốc nói. 

Theo WHO, dịch hạch thể phổi có thể lây từ người sang người thông qua chất dịch của người nhiễm bệnh khi họ ho (Ảnh: AP)

Cũng theo thông tin từ WHO, năm 2003, dịch hạch thể phổi đã khiến 2.118 người mắc bệnh tại 9 nước, giết chết 182 người trong số này. Gần 99% ca mắc bệnh và tử vong xảy ra ở châu Phi.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới dịch hạch thể phổi, Tân hoa xã ngày 6-8 đưa tin chó có thể là nguồn gây ra dịch bệnh này.

Dẫn nguồn giáo sư Wang Hu, giám đốc Cơ quan kiểm soát dịch bệnh tỉnh Thanh Hải, hãng tin trên cho hay các xét nghiệm ban đầu cho thấy chú chó của bệnh nhân đầu tiên tử vong - một người chăn gia súc 32 tuổi - dường như đã chết sau khi ăn một con marmot (một loài vật cùng họ với sóc nhưng sống trong hang đào dưới đất) bị nhiễm dịch hạch thể phổi.

Người chăn gia súc sau đó bị lây bệnh lúc chôn chú chó của mình và 3 ngày sau thì tử vong. "Sau khi anh ta nhiễm bệnh, người nhà và xóm giềng đã tiếp xúc với anh ta mà không có biện pháp bảo vệ nào, dẫn đến họ cũng bị nhiễm bệnh", giáo sư Wang nói.

Tường Vy (Theo AFP, Bloomberg, Tuổi trẻ)
  • 296