WHO kêu gọi tất cả các nước cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng

  •  
  • 684

Nhân Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi tất cả các nước ban hành lệnh cấm hút thuốc ở những địa điểm công cộng khép kín, coi đây là việc làm đặc biệt quan trọng và cấp thiết nhằm bảo vệ sức khỏe con người.

Trong tuyên bố từ Geneva ngày 30-5, Giám đốc WHO Margaret Chan khẳng định đã có nhiều bằng chứng khoa học rõ ràng về nguy cơ tiềm ẩn của khói thuốc đối với những người hút thuốc thụ động. Bà kêu gọi những nước chưa ban hành lệnh cấm này nhanh chóng đưa ra đạo luật cấm hoàn toàn việc hút thuốc tại các địa điểm công cộng khép kín.

WHO ước tính có gần 200.000 người lao động tử vong mỗi năm do hút thuốc thụ động tại nơi làm việc; gần 700 triệu trẻ em (chiếm một nửa số trẻ em trên toàn thế giới) thường xuyên phải hít thở trong bầu không khí bị ô nhiễm khói thuốc, đặc biệt là ngay trong ngôi nhà của mình.

Một khách bộ hành đi ngang qua biểu tượg chống hút thuốc lá tại nhà ga Potsdamer Platz ở Berlin, Đức. Ngày 25-5, hạ viện Đức đã thông qua dự luật cấm hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các công sở trên toàn liên bang (Ảnh: AFP)

WHO và Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Mỹ đã phối hợp tiến hành một cuộc nghiên cứu tại 132 nước, kết quả cho thấy gần 44% số trẻ 13-15 tuổi "bất đắc dĩ" trở thành người hút thuốc thụ động ngay trong gia đình, và 56% tại nơi công cộng. Cuộc nghiên cứu kéo dài 6 năm còn cho thấy phần lớn thanh thiếu niên (hơn 3/4) ủng hộ việc cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng.

Năm 2004, Ireland trở thành nước đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm trên toàn quốc việc hút thuốc lá tại những địa điểm công cộng khép kín như nhà hàng, câu lạc bộ, ga tàu điện ngầm. Sau đó, một số nước khác, trong đó có Ý, New Zealand, Na Uy và Uruguay cũng ban hành quyết định tương tự.

Chính phủ Trung Quốc đã cấm hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng, song vẫn cho phép tại nhiều điểm công cộng khác như các nhà hàng. Bộ Y tế Trung Quốc đã đề nghị các thành phố tổ chức Đại hội thể thao thế giới 2008 thực thi kế hoạch không hút thuốc trong dịp đại hội nhằm thực hiện một "Olympic Xanh".

Các chiến dịch chống thuốc lá đang ngày càng được nhiều nước chú trọng khi trung bình mỗi năm trên thế giới có tới 5 triệu người chết vì thuốc lá. Theo WHO, hiện trên thế giới có khoảng 650 triệu người hút thuốc lá và một nửa trong số này có thể sẽ chết vì các bệnh do thuốc lá gây nên.

Với chủ đề "Thuốc lá: Kẻ giết người công khai hoặc tiềm ẩn", Ngày Thế giới không hút thuốc lá năm nay nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về những nguy hại của thuốc lá đối với con người và sự cần thiết phải quản lý các sản phẩm thuốc lá.

Ngoài những tác hại đối với sức khỏe, thuốc lá còn gây thiệt hại to lớn về kinh tế, làm giảm năng suất và giảm lực lượng lao động tại các quốc gia.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 684