WHO: Một liều vắc xin chống cúm A/H1N1 sẽ lên tới 20USD

  •  
  • 141

Các nước sẽ phải trả từ 2,50 USD tới 20 USD/liều vắc xin chống cúm A/H1N1 dựa trên khả năng gánh vác chi phí của từng nước, một quan chức WHO hôm 2/9 nói.

Marie-Paule Kieny, lãnh đạo nhóm nghiên cứu vắc xin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo, sẽ không đủ thuốc cho toàn bộ dân số thế giới vì vậy mọi người không nên dựa dẫm hoàn toàn vào loại thuốc đặc trị này.

Thay vào đó, tất cả nên thực thi các biện pháp khác nhằm ngăn ngừa virus cúm A/H1N1 như tránh tụ tập đông người, dùng thuốc kháng sinh, đóng cửa trường học và giám sát vệ sinh cá nhân. 

Giá vắc xin sẽ được tính dựa trên khả năng gánh chi phí của từng nước (Ảnh: picture-alliance / maxppp)

Bà Marie-Paule Kieny nói, cúm A/H1N1 không giống như bệnh dại, với mức tử vong 100% và "chúng ta đang nói về một căn bệnh mà hầu hết mọi người đều hồi phục".

Quan chức WHO cũng nhắc lại rằng WHO sẽ giúp các nước có được càng nhiều vắc xin càng tốt và các nước giàu có sẽ phải trả tới 20USD/liều.

"Ngành thuốc sẽ áp dụng mức giá không đồng đều, các nước có thu nhập cao sẽ phải trả từ 10 đến 20 USD/liều, các nước có thu nhập tầm trung sẽ phải trả một nửa giá đó và những nước thu nhập thấp lại được giảm tiếp tục 1/2 giá nữa", bà Kieny nói.

Anh và Pháp hiện đã nhận được lô thuốc vắc xin chống cúm A/H1N1 từ cuối tháng 8. Chính phủ hai quốc gia này bắt đầu "vũ trang" cho mình để chống lại đợt thứ 2 của đại dịch cúm vào mùa đông.

Ít nhất 2.185 người đã thiệt mạng sau khi nhiễm cúm. Cúm A/H1N1 hiện đã vượt mọi loại cúm khác để trở thành loại cúm phổ biến nhất.

Trước đó, hôm 29/8, bà Margaret Chan - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, virus cúm A/H1N1 đang lây lan với tốc độ khó tin. Nó lan nhanh hơn so với các loại virus thông thường 4 lần, với "dạng cực kỳ nghiêm trọng của bệnh" đang tấn công phổi của những người trẻ tuổi, khoẻ mạnh.

Hoài Linh - Vietnamnet (Theo AFP)
  • 141