WHO: Sự hoành hành của dịch Ebola đang bị đánh giá thấp

  •  
  • 281

Cơ quan phụ trách y tế của Liên hợp quốc cảnh báo, cộng đồng quốc tế dường như chưa đánh giá đúng và đang coi nhẹ quy mô của dịch Ebola bùng phát hiện nay, khi số người chết vì căn bệnh nguy hiểm này đã lên tới con số 1.069 trường hợp.

Đợt dịch Ebola nghiêm trọng nhất trong 4 thập niên qua được xác định bắt đầu bùng phát ở Guinea hồi tháng 3, rồi lan tới Liberia, Sierra Leone và Nigeria. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có 1.975 người nhiễm virus Ebola, trong đó 1.069 ca đã tử vong.

WHO: Sự hoành hành của dịch Ebola đang bị đánh giá thấp
Các nhân viên y tế đang di dời thi thể một người nghi bị chết vì nhiễm virus Ebola tại thủ đô Monrovia, Liberia ngày 12/8. (Ảnh: AP)

WHO cho biết, dịch Ebola dự kiến sẽ tiếp diễn trong một khoảng thời gian nữa. "Các chuyên gia có mặt tại các điểm dịch đã nhìn thấy những bằng chứng hé lộ, số ca lây nhiễm và tử vong vì virus Ebola được ghi nhận chưa phản ánh đúng độ lớn của dịch bùng phát. WHO đang phối hợp làm tăng đáng kể quy mô phản ứng quốc tế (đối với dịch Ebola)", trích tuyên bố của cơ quan phụ trách y tế thuộc LHQ.

WHO cho biết thêm, một phần của thách thức hiện nay bắt nguồn từ thực tế rằng, dịch bùng phát trong những bối cảnh đặc trưng bởi sự nghèo đói cùng cực, các hệ thống y tế rối loạn, tình trạng thiếu y, bác sĩ trầm trọng và sự hoảng sợ lan tràn.

Hai người ở Nigeria đã chết sau khi uống một dung dịch muối được đồn thổi là có thể ngăn việc lây nhiễm Ebola.

Theo ghi nhận của phóng viên BBC, các tin nhắn với nội dung khuyên mọi người nên uống và tắm trong dung dịch muối như một cách phòng ngừa virus Ebola đã lan truyền khắp Nigeria tới cuối tuần trước. Bất chấp việc Bộ trưởng Y tế Nigeria đã bác bỏ nội dung tin đồn thất thiệt này, nhiều người dân đã phải nhập viện sau khi uống nước muối.

Theo các chuyên gia, bệnh Ebola hiện lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể của một người nhiễm virus. Các triệu chứng giống cúm ban đầu có thể tiến triển tới tình trạng xuất huyết bên ngoài từ những khu vực như mắt và nướu răng, cũng như hiện tượng chảy máu trong, có khả năng dẫn tới suy nội tạng.

Tuy nhiên, WHO nhận định, nguy cơ lây nhiễm Ebola qua đường hàng không hiện vẫn thấp, do bệnh không không lan truyền qua không khí. Do đó, hãng hàng không Kenya Airways đã cự tuyệt sức ép phải ngưng các chuyến bay đi tới những quốc gia Tây Phi chịu ảnh hưởng của dịch Ebola.

Theo Vietnamnet, BBC, CNN, Daily Mail
  • 281