Wi-Fi có thể đạt tốc độ gigabit chỉ trong 3 năm tới

  •   34
  • 1.216

Dù còn chưa công bố đặc tả kỹ thuật cuối cùng cho chuẩn 802.11n, tổ chức kỹ sư điện tử IEEE đã xem xét hai công nghệ mới, có thể giúp kết nối không dây đạt ngưỡng gigabit. 

Nhóm nghiên cứu VHT của IEEE cho rằng Gigabit Wi-Fi là hoàn toàn khả thi bởi tất cả các nhà cung cấp Wi-Fi (trừ Nortel) đã giới thiệu sản phẩm hỗ trợ 802.11n chưa chính thức với tốc độ truyền tải được cho là lên đến 300 Mb/giây và có thể mở rộng thành 600 Mb/giây. Tuy nhiên, IEEE vừa quyết định lùi thời gian hoàn thiện chuẩn N đến tháng 11/2009.

Phương án thứ nhất mà VHT đề xuất là xây dựng chuẩn không dây sử dụng tần sóng dưới 60 GHz giống các mạng Wi-Fi hiện tại và kế hoạch còn lại là hoạt động ở băng tần trên 60 GHz. Nếu thành công, một trong hai chuẩn này sẽ có mặt trong các sản phẩm vào năm 2011 hoặc 2012.

Công nghệ không dây phạm vi hẹp đạt gần ngưỡng gigabit được đề cập nhiều nhất hiện nay là UWB (ultrawideband). Nhưng chuẩn kết nối tiêu thụ điện năng thấp này đang làm người dùng "mất hứng" vì những sản phẩm tích hợp UWB, được hứa hẹn từ vài năm trước, giờ vẫn chưa xuất hiện (dù cổng USB sử dụng UWB đã có mặt trên một vài dòng laptop).

Theo Lê Nguyên - VnExpress (TechWorld)
  • 34
  • 1.216