Wi-Fi đô thị có thể cạnh tranh với mạng di động

  •  
  • 78

Một cuộc khảo sát tại 14 thành phố lớn ở khu vực Bắc Mỹ cho thấy công nghệ kết nối không dây tầm ngắn, ngoài tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn nhiều so với mạng điện thoại di động, còn có khả năng đạt độ phủ sóng tương đương.

Hiện nay, chính quyền nhiều thành phố trên thế giới đang lên kế hoạch hoặc đã triển khai xây dựng hệ thống mạng Wi-Fi để tăng khả năng tiếp cận Internet tại các khu vực công cộng, đồng thời tạo thêm giải pháp bổ trợ cho hạ tầng băng rộng hữu tuyến. Những mạng không dây này (trong tiếng Anh gọi là Metropolitan Network) thường là miễn phí và đang ngày một chứng tỏ ưu thế, bất chấp việc các nhà cung cấp dịch vụ di động xây dựng mạng viễn thông 3G hứa hẹn tốc độ tương đương kênh kết nối DSL.

Novarum, một công ty tư vấn độc lập chuyên về lĩnh vực hạ tầng không dây, đã tiến hành cuộc khảo sát nói trên và nhận thấy các hệ thống Wi-Fi có khả năng mở rộng tầm sóng trên quy mô rộng, bên cạnh ưu thế vốn có là tốc độ nhanh hơn 3G (dạng chậm nhất của Wi-Fi có công suất lý thuyết tối đa cao cấp vài lần so với mạng 3G). Những thử nghiệm về khả năng kết nối cho laptop bằng Wi-Fi của họ tại một số thành phố thuộc bang California (Mỹ) đã chứng minh điều này với tỷ lệ tín hiệu (signal availability) đạt từ 70% đến 100%.

Nguồn: cabq
Trong khi đó, theo Giám đốc Novarum là Phil Belanger, các mạng di động hiện đạt mức tín hiệu trung bình là 86% nhưng trên thực tế lại không thực sự "tốt tương xứng với con số đó". Mạng 3G cũng chỉ có mức tín hiệu 58%, trong khi ở nhiều vùng, các nhà cung cấp còn cạnh tranh bằng những dịch vụ tốc độ chậm hơn nhiều. Trong cuộc khảo sát của Novarum, mạng 3G hoạt động với hiệu suất tải xuống 300-400 Kb/giây, còn các dạng mạng 2,5G chỉ đạt bằng một phần so với mức đó. Phiên bản tiên tiến 2,5G của mạng di động GSM, gọi tắt là EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution), có ưu thế khi sử dụng các ứng dụng dữ liệu trên điện thoại nhưng lại yếu về khả năng hỗ trợ ứng dụng theo chuẩn PC.

Novarum cho biết, mạng Wi-Fi đô thị có hiệu suất hoạt động trung bình cao gấp hai lần 3G với tốc độ tải xuống 869 Kb/giây và tải lên là 256 Kb/giây. Một thử nghiệm trên hạ tầng của công ty Hydro OneZone tại Toronto (Canada) còn ghi nhận tốc độ tải xuống 2,2 Mb/giây và tải lên 1,6 Mb/giây so với băng rộng có dây.

Hai dự án Wi-Fi đô thị đáng chú ý ở Mỹ hiện nay là hệ thống của hãng Earthlink tại Philadelphia (Mỹ) với tốc độ tải xuống 1,5 Mb/giây, mặc dù mới chỉ là mô hình thử nghiệm với hiệu suất tín hiệu 50%. Thứ hai là mạng ở Mountain View của Google với tỷ lệ 70%.

Giám đốc Novarum Phil Belanger cho rằng, những thành phố muốn xây dựng mạng Wi-Fi đô thị phải triển khai thật nhiều điểm truy cập (access point), với tỷ lệ từ 35 đến 40 nút (node) mạng trên mỗi dặm vuông (1 dặm tương đương 1,6 km) đối với vùng ngoại ô, và hơn 100 nút trên cùng diện tích đối với khu vực nội thành.

Theo PC World, VnExpress
  • 78