WIMAX: Ngôi sao tại Computex 2007

  •  
  • 72

Tham gia Triển lãm IT lớn nhất châu Á - Computex 2007, các hãng công nghệ đã đua nhau trình diễn tất cả những sản phẩm mới nhất, đánh dấu một kỷ nguyên mà video, di động và Internet siêu nhanh nhưng cũng siêu rẻ.

Mặc dù một bộ phận người dùng đã bắt đầu được tiếp xúc với truyền hình, video và email trên điện thoại 3G, nhưng lỗi rớt mạng vẫn xảy ra như cơm bữa và khiến họ phát điên.

Tuy nhiên, theo như lời tuyên bố chắc nịch của ông Tsai Chang-yi, Giám đốc hãng sản xuất thiết bị không dây Gemtek Technology của Đài Loan thì tình trạng này sẽ không còn kéo dài lâu nữa.

"Những lời phàn nàn kiểu này sẽ sớm biến mất. Người dùng sẽ có thể thưởng thức những chương trình truyền hình "nuột nà" trên màn hình điện thoại, và cái ngày đó đang tới", ông nói.

Chìa khóa để đảo ngược tình thế, theo ông Tsai, chính là công nghệ không dây WiMax. WiMax, viết tắt của Truy cập vi sóng Liên thông toàn cầu, là một công nghệ tương tự như Wi-Fi nhưng có diện phủ sóng rộng hơn và tín hiệu dữ liệu mạnh hơn.

Với nền mạng WiMax, tốc độ truyền dữ liệu của băng thông di động cũng sẽ ngang ngửa với laptop ở mức 2 Mb/giây, tức là nhanh gấp 8 lần so với mạng 3G hiện nay.

Không chỉ vậy, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng mạng và các trạm phát sóng WiMax cũng khá thấp, dẫn đến hệ quả là giá thành dịch vụ sẽ rất rẻ.

Theo ước tính của giới chuyên môn, chi phí để xây dựng một trạm phát sóng WiMax xấp xỉ 2 triệu Đài tệ, tương đương 60.600 USD, tức là chỉ bằng một phần tư so với chi phí của một trạm phát 3G.

Chưa hết, một ưu điểm không thể phủ nhận của WiMax là diện phủ sóng rất xa. Trên lý thuyết, một trạm phát sóng WiMax có thể tỏa tín hiệu trong phạm vi lên tới 10 km, dù rằng tại các khu vực đô thị, con số thực tế chỉ còn lại 3-4 km mà thôi. Nhưng dù sao, thế cũng đã là quá lý tưởng so với con số 1 km của 3G rồi.

Đặc biệt, theo ông Tsai, việc ứng dụng và triển khai WiMax đang diễn ra đặc biệt nhanh tại Ấn Độ, Pakistan và Trung Đông, những nơi có cơ sở hạ tầng kém hơn hẳn so với các quốc gia công nghiệp.

Một đại gia rất tích cực lăng xê cho WiMax chính là Gã khổng lồ chip Intel. Cùng với hãng điện thoại Motorola, Intel đang đầu tư rất hào phóng cho WiMax, với hy vọng đây là một thị trường béo bở mới.

"Các hệ thống WiMax đang dần thành hình. Năm 2008 - 2009 sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc của WiMax", một chuyên gia giấu tên khác của Gemtek dự đoán.

"Tính tới thời điểm này, lượng đơn đặt hàng gửi về cho Gemtek đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 3 tỷ Đài tệ (90,6 triệu USD)".

Theo thống kê sơ bộ của ban tổ chức Computex 2007, Triển lãm năm nay đã thu hút tới 100.000 khách tham quan địa phương và 32.000 khách hàng nước ngoài tới mua sắm. Số tiền bán hàng thu được đã đạt xấp xỉ 14,5 tỷ USD.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 72