Windows Vista: Thủ thuật thiết lập cài đặt phần cứng

  •  
  • 188

Đối với những máy tính dùng chung, đôi khi bạn cần thiết lập các chế độ ngăn chặn cài đặt những thiết bị phần cứng như ổ cứng di động nhằm chống sao chép dữ liệu quan trọng. Windows Vista có những tính năng hỗ trợ yêu cầu này khá tốt.

Quản lý các loại thiết bị có thể cài đặt

Windows Vista cho phép bạn chỉ định rõ loại thiết bị nào có thể được cài đặt vào hệ thống và loại nào sẽ bị ngăn chặn. Để khai thác chức năng này, ta sử dụng Group Policy theo các bước sau:

Thiết lập ngăn cài đặt phần cứng trong Group Policy.

- Gõ "gpedit.msc" trong hộp thoại Start Search và nhấn Enter. Nhấn "Continue" khi cửa sổ UAC xuất hiện.

- Chuyển đến đường dẫn sau:
Computer Configuration\Administrative Templates\System\Device Installation Restrictions

- Kích hoạt thiết lập sau: "Prevent installation of drivers matching these device setup classes". Chọn "Show", chọn tiếp "Add". Gõ GUID cho lớp thiết bị mà bạn muốn ngăn chặn không cho cài đặt.

Ví dụ: không muốn các thiết bị Bluetooth được cài đặt thì gõ: {e0cbf06c-cd8b-4647-bb8a-263b43f0f974} cho GUID. Có thể tham khảo danh sách GUID cho các kiểu thiết bị khác nhau tại đây.

Một cách khác là kích hoạt thiết lập: "Prevent installation of devices that match these device IDs", nhấn "Show" và chọn "Add". Tiếp theo, ta cần chỉ định Device ID của loại thiết bị mà bạn muốn ngăn chặn không cho cài đặt vào hệ thống. Ví dụ: muốn ngăn các thiết bị kết hợp USB như bàn phím kết hợp con trỏ thì ta chọn device ID là: USB\COMPOSITE. Tham khảo tại đây để có danh sách Device ID.

Gỡ bỏ thông báo "Found New Hardware"

Thông báo "Found New Hardware" sẽ xuất hiện khi tìm thấy phần cứng mới được kết nối vào hệ thống hoặc một thiết bị được dò tìm thấy. Đôi khi thông báo này sẽ gây phiền phức cho bạn và để tắt nó đi thì chỉ cần thực hiện nhanh thao tác với Group Policy:

Tìm đến phần: Computer Configuration\Administrative Templates\System\Device Installation. Kích hoạt thiết lập: Turn off "Found New Hardware" balloons during device installation.

Ngoài ra, có thể tham khảo chi tiết hơn những hướng dẫn cài đặt cũng như ngăn chặn cài đặt phần cứng hay các thiết bị khác lên hệ thống tại phần trợ giúp của Microsoft Technet.

Thanh Trực

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 188