World Cup 2010 là hiểm họa đối với kền kền

  •  
  • 1.241

Trong bối cảnh Cúp bóng đá thế giới bắt đầu khởi tranh tại Nam Phi, loài kền kền đang bị săn bắt ráo riết vì những kẻ ham mê cá độ tin rằng đầu của chúng có thể giúp họ dự đoán chính xác kết quả các trận đấu bóng.

Một con kền kền Cape. Ảnh: Flickr.

Muti là thuật ngữ mà người dân dùng để gọi những loại thuộc cổ truyền ở Nam Phi được cho là có tác dụng thần kỳ - như làm liền vết thương ngày tức thì hoặc dự đoán tương lai. Nhiều người ham mê cá độ tin rằng nếu hút loại thuốc được chế biến từ cây cỏ và đầu của kền kền, họ sẽ có một khả năng siêu nhiên là dự đoán chính xác kết quả của những trận đấu bóng đá. Telegraph cho biết, hoạt động săn chim kền kền Cape - phân bố chủ yếu ở những nước thuộc phía nam châu Phi như Nam Phi, Botswana và Lesotho - đang trở nên sôi động trong thời gian gần đây.

Giới khoa học lo ngại số lượng kền kền sẽ giảm mạnh trong thời gian World Cup 2010 diễn ra. Mark Anderson, một chuyên gia thuộc chi nhánh của tổ chức BirdLife tại Nam Phi, lo ngại rằng niềm tin mù quáng của những kẻ ham mê cá độ bóng đá sẽ đẩy nhanh tốc độ tuyệt chủng của loài kền kền Cape.

“Nhiều loài kền kền trên khắp thế giới đang bị đe dọa. Số lượng kền kền ở phía nam châu Phi đang giảm rất nhanh do một số nguyên nhân như nguồn thức ăn giảm, trúng thuốc độc của bọn săn trộm và sa vào dây điện. Phong trào săn chim kền kền để làm muti là một mối đe dọa khủng khiếp nữa đối với chúng”, Anderson nói.

Steve McKean, một chuyên gia nghiên cứu về muti thuộc tổ chức bảo tồn thiên nhiên mang tên KwaZulu-Natal, nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc giết kền kền để làm thuốc có thể khiến kền kền Cape tại một số vùng ở Nam Phi tuyệt chủng trong vòng nửa thế kỷ tới. Trong tình huống xấu nhất, kền kền Cape có thể biến mất hoàn toàn trong vòng 12 năm nữa”.

Theo VnExpress
  • 1.241