WTO phán quyết EU vi phạm qui định về thực phẩm biến đổi gen

  •  
  • 206

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chính thức thông qua phán quyết rằng các nước châu Âu đã vi phạm các quy định thương mại quốc tế khi đình chỉ nhập khẩu thực phẩm biến đổi gen.

Achentina, Canada và Mỹ - các nước đã đưa vấn đề gây tranh cãi này lên WTO - cho biết quyết định của WTO chứng tỏ không có bằng chứng khoa học nào để biện minh cho lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm sinh học của Liên minh Châu Âu (EU) và đó là một rào cản bất công đối với các nhà sản xuất muốn xuất khẩu thực phẩm sinh học sang châu Âu. Ba nước trên đã thôi thúc EU ngay lập tức thực hiện các đạo luật về cái gọi là thực phẩm biến đổi gen.

Đại sứ Mỹ Peter Allgeier
(Ảnh: esmas.com)
Đại sứ Mỹ Peter Allgeier phát biểu với Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO rằng EU "đã duy trì rào cản thương mại phi lý này, cản trở xuất khẩu của Mỹ và việc sử dụng công nghệ trên toàn cầu vốn hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích lớn cho nông dân và người tiêu dùng trên toàn thế giới".

Tuy nhiên, EU ngay lập tức ngỏ ý sẽ phớt lờ phán quyết của WTO và nói rằng liên minh này đã dỡ bỏ lệnh cấm này năm 2004, khi cho phép đưa vào thị trường EU loại giống ngô ngọt biến đổi gen, chủ yếu được trồng ở Mỹ - và sau đó là nhiều loại cây trồng sử dụng công nghệ sinh học. Nhà đàm phán thương mại của EU Raimund Raith nói: "Phần lớn các kết luận của Ủy ban giải quyết tranh chấp là phi thực tế. Không có cơ sở nào cho thấy EU đang duy trì lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm biến đổi gen".

Thực phẩm biến đổi gen là loại sản phẩm nhạy cảm cao ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Chính phủ các nước châu Âu như Đức và Pháp, cũng như nhiều tổ chức môi trường, cho rằng nhiều loại cây trồng như vậy không an toàn cho con người và môi trường.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 206