Xà phòng diệt khuẩn vô dụng vì chúng ta rửa tay quá vội

  •  
  • 1.119

Xà phòng diệt khuẩn vô nghĩa vì hầu hết mọi người đều sử dụng không đúng cách, một nghiên cứu mới cho biết.

Sản phẩm xà phòng diệt khuẩn ngày càng trở nên phổ biến nhưng chúng thực sự ít hoặc không có tác dụng như mong muốn vì nhiều người rửa tay quá vội.

Tiến sĩ Rolf Halden, Trung tâm an ninh môi trường, Đại học bang Arizona (Mỹ) cho biết, xà phòng rất hữu ích ở bệnh viện - nơi mọi người biết cách sử dụng, nhưng nó lại vô nghĩa khi ở trong các gia đình.

Xà phòng diệt khuẩn vô dụng vì chúng ta rửa tay quá vội
Ảnh minh họa: Thedarkpark.wordpress.com

Theo ông, để giết vi khuẩn, mọi người cần rửa tay với xà phòng diệt khuẩn khoảng 20-30 giây, nhưng hầu hết chúng ta chỉ làm việc này trong khoảng thời gian trung bình là 6 giây. Kết quả là, xà phòng diệt khuẩn sẽ chẳng hiệu quả hơn những loại xà bông khác. Tiến sĩ Halden nhấn mạnh thêm, khi đó, các loại vi trùng còn có thể thích ứng với các thành phần kháng khuẩn trong xà phòng, và kháng lại.

Ông tin là điều này thậm chí làm tăng khả năng kháng kháng sinh - điều gây thêm khó khăn cho các bác sĩ khi điều trị nhiễm khuẩn. Tiến sĩ Halden cũng cảnh báo, có một số bằng chứng cho thấy các hóa chất trong xà phòng diệt khuẩn có thể ảnh hưởng tới nồng độ hormone của người dùng.

Suốt 20 năm qua, số sản phẩm chứa triclosan và triclocarban - hóa chất kháng khuẩn - đã tăng vọt. Và hệ quả là, 3/4 dân số Mỹ hiện nay có các hóa chất này trong nước tiểu.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đang bắt đầu kiểm soát việc sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn. Họ cho biết sẽ phải loại bỏ tất cả các sản phẩm trừ phi nhà sản xuất có thể chứng minh chúng vừa hiệu quả, vừa an toàn cho người sử dụng.

"Động thái của FDA là một bước tiến quan trọng và cần thiết trong việc đảm bảo tính hiệu quả của các loại kháng sinh, ngăn ngừa sự tiếp xúc không cần thiết của người dân với các hóa chất tiềm ẩn nguy cơ gây hại và ảnh hưởng tới nội tiết, hạn chế sự gia tăng và tích tụ các chất kháng khuẩn trong môi trường", tiến sĩ Halden nói.

Theo Vnexpress
  • 1.119