Xác cướp biển thế kỷ 16 vùi dưới sân trường

  •  
  • 1.550

Các nhà khảo cổ tin rằng người đàn ông nghi là cướp biển bị hành hình dưới giá treo cổ để cảnh cáo đồng bọn.

Theo The Guardian, bộ xương được phát hiện bên dưới sân chơi của trường tiểu học ở Anh có thể thuộc về một cướp biển thế kỷ 16. Các nhân viên thuộc hội đồng thành phố Edinburgh tìm thấy bộ xương vào năm ngoái khi đang tiến hành khảo sát để mở rộng khuôn viên trường tiểu học Victoria.

Gương mặt phục dựng của người đàn ông nghi là cướp biển.
Gương mặt phục dựng của người đàn ông nghi là cướp biển. (Ảnh: PA).

Sau khi sử dụng đồng vị carbon để xác định niên đại của bộ xương, các nhà khoa học của Tổ chức khảo cổ AOC làm việc với chuyên gia phục dựng Hayley Fisher nhằm tái tạo hình dáng gương mặt của người đàn ông ngoài 50 tuổi hành nghề cướp biển.

Victoria là ngôi trường tiểu học lâu đời nhất tại Edinburgh, nằm gần bến cảng Newhaven, nơi có một giá treo cổ cạnh xưởng đóng tàu cách đây 600 năm. Theo nhóm nghiên cứu, người đàn ông bị xử tử vì do phạm tội cướp biển hoặc một tội khác. Xác kẻ phạm tội được chôn sơ sài dưới ngôi mộ vô danh. Tình trạng bộ xương cũng như vị trí chôn cất gần biển và giá treo cổ chỉ ra người đàn ông bị giết để cảnh cáo những tên cướp biển khác.

"Đối với các học sinh, việc tìm thấy bộ xương dưới nền sân chơi rất có ý nghĩa. Nhóm chuyên gia khảo cổ sẽ tổ chức một tiết học đặc biệt về cách họ sử dụng khoa học để nghiên cứu bộ xương và đây là cơ hội học tập tốt cho các em nhỏ", Laura Thompson, giáo viên tại trường tiểu học Victoria, chia sẻ.

Cập nhật: 04/01/2016 Theo VnExpress
  • 1.550