Xác định danh tính 4 thủ lĩnh Anh đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ

  •  
  • 943

Các nhà khảo cổ học ngày 28/7 cho biết đã xác định được danh tính hài cốt của 4 người đàn ông đã góp phần gây dựng nên khu định cư Jamestown, thuộc địa đầu tiên của người Anh tại Tân Thế giới.

Danh tính 4 thủ lĩnh Anh đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ

4 bộ hài cốt được tìm thấy tại nhà thờ Tin lành lâu đời nhất trên đất Mỹ có niên đại khoảng hơn 400 năm (1608-1616) Vị trí mai táng gần nhà thờ là dấu hiệu cho thấy đây đều là các thành viên của tầng lớp thượng lưu.

Xác định danh tính 4 thủ lĩnh Anh đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ
Khu vực khai quật hài cốt 4 người Anh đầu tiên trên đất Mỹ. (Ảnh: dailypress.com)

Sử dụng các phương pháp khảo cổ học, phân tích xương, xét nghiệm hóa học, công nghệ 3-D và nghiên cứu phả hệ, nhóm chuyên gia đã xác định được danh tính của 4 hài cốt là Reverend Robert Hunt, Gabriel Archer, Ferdinando Wainman và William West. Đây là 4 nhân vật đã giúp lãnh đạo khu thuộc địa Jamestown qua khoảng thời gian khó khăn sau khi thành lập vào năm 1607.

Các nhà khoa học đã khôi phục được khoảng 30% mỗi bộ hài cốt và dựa vào đó xác định được độ tuổi khi qua đời của những người này là trong khoảng từ 24-39 tuổi. Cụ thể, Robert Hunt, linh mục người Anh đầu tiên tại Mỹ, qua đời ở độ tuổi 39 vào năm 1608. Gabriel Archer chết vào khoảng cuối 1609-đầu 1610 khi 34 tuổi, trong thời điểm diễn ra nạn đói tại khu định cư. Wainman cũng qua đời khi 34 tuổi và là hiệp sỹ người Anh đầu tiên được chôn cất tại Mỹ trong khi William West chết lúc 24 tuổi.

Người đứng đầu chương trình nghiên cứu Jim Horn (Gim Hon) nhấn mạnh đây là một phát hiện lớn về những thủ lĩnh người Anh đầu tiên đặt chân đến Mỹ. Sau hơn 400 năm mất tích trong lịch sử, các phát hiện mới này đã giúp hé mở phần nào những bí mật về một trong những khu thuộc địa quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Jamestown là khu thuộc địa thật sự thành công đầu tiên của Anh, thành lập vào năm 1607 tại một khu vực ngày nay thuộc tiểu bang Virginia./.

Theo VietnamPlus
  • 943