Xác định lại giới tính cho xác ướp

  •  
  • 1.403

Kết quả chụp cắt lớp rốt cuộc hé lộ, xác ướp "người đàn bà nhảy múa" từ thế kỷ thứ 2 thực tế là của một người đàn ông trưởng thành.

Xác ướp đã được đưa tới Bảo tàng Anh năm 1835 trong một chiếc quan tài của phụ nữ, mặc váy màu hồng và dường như có ngực nhô cao như phái yếu. Có lẽ vì vậy, suốt nhiều thập niên qua, trong những cuốn sách hướng dẫn du lịch, các chuyên gia đã miêu tả xác ướp Ai Cập này là phần thi thể còn lại, được bảo quản của "một vũ nữ".

Xác định lại giới tính cho xác ướp
Xác ướp kỳ lạ đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh

Tuy nhiên, trong giới nghiên cứu cũng dấy lên câu hỏi khó trả lời về lí do tại sao thợ ướp xác đã vẽ râu trên khuôn mặt xác ướp. Mãi tới những năm 1960, khi xác ướp được chụp X-quang, các nghi vấn về giới tính của người chết mới bắt đầu được nêu ra một cách chính thức.

Hiện tại, nhờ một máy chụp cắt lớp vi tính của bệnh viện, các chuyên gia rốt cuộc xác minh được rằng, xác ướp trong thực tế là của một người đàn ông trưởng thành.

Theo các nhà nghiên cứu, phần trên giống ngực phụ nữ là nếp gấp của các lớp vải bao bọc tạo thành. Điều tương tự cũng dẫn tới cặp đùi to béo của xác ướp. Các học giả nhận định, cả 2 vùng này có thể đã được nhồi, độn đặc biệt, vì người đàn ông này béo và thợ ướp xác đã cố gắng tái tạo chân thực diện mạo của anh khi còn sống.

Các kết quả kiểm tra cũng cho thấy, người đàn ông này ít nhất 20 tuổi, cao chừng 1m67 và bị mất 5 chiếc răng. Anh ta được cho là chắc chắn đã phải trải nghiệm cơn đau khủng khiếp từ nhiều điểm ápxe ở răng. Các chuyên gia cũng tin rằng, anh ta là người sống ở Ai Cập vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, khi vùng đất này còn nằm dưới sự thống trị của quân La Mã.

Xác định lại giới tính cho xác ướp
Phần ngực nhô cao bất thường từng khiến xác ướp bị nghi là của phụ nữ

Việc xác định lại giới tính đối với xác ướp nói trên là một phần của một cuộc triển lãm mới được mở cửa đón khách ở bảo tàng Anh từ ngày 21/5.

John Taylor, hướng dẫn viên của bảo tàng, giải thích: "Thợ ướp xác đã cố gắng tạo cho người đàn ông diện mạo như vậy, có thể vì anh ta to béo. Nhìn chung, đây là một xác ướp vô cùng bất thường, với các cánh tay, chân, ngón tay và ngón chân được bọc riêng rẽ thay vì bọc kín toàn bộ cơ thể. Chỉ có rất ít các xác ướp khác giống như vậy trên thế giới...

Người đàn ông cũng đeo một đai da và nhiều dải vải lanh trên cơ thể. Chúng có thể là một dạng trang trí nào đó, nhưng chúng tôi hiện không biết chúng biểu tượng cho cái gì. Một số hình minh họa vũ công Ai Cập cho thấy, họ cũng đeo các dải vải tương tự. Vì vậy, anh ta rốt cuộc có thể là một vũ công".

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.403