Xác minh được đầu Vua Henry đệ Tứ của Pháp

  •  
  • 1.673

Sau chín tháng xét nghiệm, các nhà nghiên cứu ở Pháp đã xác minh được đầu của Vua Henry đệ Tứ, người bị ám sát năm 1610 khi mới 57 tuổi.

Các kết quả nghiên cứu đó được công bố trên trang mạng tạp chí Y học BMJ ngày 15/12.


Ảnh minh họa vua Henr.

Thi thể Vua Henry được chôn cất ở Basilica thuộc Saint Denis gần Paris nhưng trong guồng quay của cuộc Cách mạng Pháp vào năm 1793 thì những môi mộ hoàng gia đã bị đào lên.

Những người làm cách mạng đã chặt đầu Vua Henry và sau đó chiếc đầu này đã biến mất.

Các xét nghiệm khoa học đã giúp xác minh tính chân thực của một chiếc đầu ướp, nghi ngờ là đầu của vị vua này.

Trong các đợt phân tích đầu Vua Henry đệ Tứ, họ phát hiện các đặc điểm xuất hiện trong các bức chân dung của vị vua này khi sinh thời, trong đó có vết sẹo bên mũi phải của ông. Họ cũng phát hiện phần xương gãy được chữa lành ở hàm trên bên trái.

Xét nghiệm radiocarbon đã khẳng định phần đầu này có niên đại từ thế kỷ 17. Các nhà nghiên cứu cũng đã so sánh chiếc đầu ướp này với báo cáo khám nghiệm tử thi miêu tả quá trình ướp xác đặc biệt đối với thi thể vị vua này.

Chuyên gia Frank Ruehli thuộc Đại học Zurich và dự án Xác ướp Thụy Sĩ nói nghiên cứu này đáng tin cậy song kết quả này sẽ có tính thuyết phục hơn nếu các nhà khoa học Pháp có được bằng chứng về DNA.

Năm 2011, Pháp sẽ tổ chức quốc tang cho Vua Henry đệ Tứ. Thi thể trọn vẹn của ông sẽ được chôn cất cùng với các vị vua và hoàng hậu khác ở Basilica thuộc Saint Denis.

Theo Vietnam+
  • 1.673