Xác nhận có người tạo thành công tế bào gốc STAP

Viện nghiên cứu hóa lý Nhật Bản (Riken) ngày 14/4 cho biết một người nào đó mà không phải là các đồng tác giả bản luận văn nghiên cứu gây tranh cãi tạo tế bào gốc STAP đã thực hiện thành công việc sản sinh tế bào đa năng STAP, sau khi trưởng nhóm tác giả Haruko Obokata đưa ra một tuyên bố tương tự hồi tuần trước.

>>> Nghi án sao chép xung quanh công trình tế bào STAP

Một quan chức phụ trách quan hệ công chúng của Riken cho biết: “Một số người không phải các đồng tác giả của bản luận văn trên đã khẳng định công trình bằng các gene "linh hoạt". Tuy nhiên nó không phải là một bản sao hoàn chỉnh (của STAP) và không củng cố cho lập luận của cô Obokata".

Tác giả đứng đầu bài luận văn về việc tế bào đa năng được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature hồi tháng 1/2014 đã phản đối kết luận hôm 1/4 của Riken rằng cô đã làm sai lệch và bịa đặt một số điểm trong bản luận văn về tế bào STAP mang tính đột phá này.

Xác nhận có người tạo thành công tế bào gốc STAP
Cô Haruko Obokata. (Ảnh: bbc.co.uk)

Nhà nghiên cứu 30 tuổi này cho biết nhóm nghiên cứu của cô đã hơn 200 lần thành công khi sản xuất ra tế bào STAP theo đó cô và các nhà nghiên cứu khác liên quan đến nghiên cứu này cho biết nó có thể phát triển thành bất kỳ mô nào trên cơ thể chuột.

Obokata cho biết, Riken đã thừa nhận người đã tạo thành công các tế bào STAP nhưng cô không cho biết tên của người này trong cuộc họp báo hôm 9/4.

Nhà nghiên cứu này thừa nhận là đã cắt và dán hình ảnh về kết quả nghiên cứu nhưng cho biết, những phát hiện của cô vẫn có giá trị và cô sẽ không đồng ý rút luận văn nghiên cứu trên.

Riken dự kiến ra quyết định vào cuối tuần này về việc có điều tra lại bản luận văn trên hay không theo như yêu cầu của Obokata.

Nếu viện nghiên cứu này bác phản đối của cô, kết luận của Riken sẽ là bước cuối cùng của tiến trình điều tra và Riken có thể sẽ quyết định hình thức kỷ luật đối với Obokata.

Ngày 14/4, Obokata đã ra một tuyên bố qua luật sư của mình đồng thời khẳng định cô “đã sản xuất được các tế bào STAP hầu như mỗi ngày và thường là vài lần trong một ngày".

Cô Obokata khẳng định trong tuyên bố rằng các tế bào STAP được sản xuất hơn 100 lần cho đến tháng 9/2011 và hơn 100 lần sau đó trong các thí nghiệm của mình.