Xác tàu đắm hàng nghìn năm chứa tiền vàng dưới biển Ai Cập

  •  
  • 1.864

Các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy xác ba con tàu đắm có niên đại hàng nghìn năm chứa những đồng tiền vàng và đầu tượng bằng pha lê.

Xác tàu đắm tìm thấy ngoài khơi thành phố Alexandria phía bắc Ai Cập, chứa đầy đồ tạo tác cổ đại, chế tạo dưới thời La Mã, khi đế chế trải rộng ở châu Âu và Bắc Phi, theo Newsweek.

Thuyền tạ ơn có hình thần Osiris tìm thấy cùng các xác tàu.
Thuyền tạ ơn có hình thần Osiris tìm thấy cùng các xác tàu. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Bên trong những xác tàu hàng nghìn năm tuổi, các nhà khảo cổ học tìm thấy ba đồng xu vàng sản xuất dưới thời Augustus (tên đầy đủ Augustus Caesar Octavian) hoàng đế đầu tiên của đế quốc La Mã. Họ cũng phát hiện một bức tượng điêu khắc hình đầu người tạc từ pha lê, những mảnh vỡ của gốm sứ và những mảnh gỗ lớn có thể rơi ra từ xác tàu.

Đầu tượng làm bằng pha lê tìm thấy trong xác tàu đắm
Đầu tượng làm bằng pha lê tìm thấy trong xác tàu đắm. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Augustus lên ngôi sau khi người cậu nổi tiếng của ông là Julius Caesar bị ám sát. Ông có công đem lại hòa bình và ổn định cho thế giới Hy Lạp - La Mã trong suốt 40 năm trị vì.

Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao, xác nhận phát hiện trong một thông báo trên trang Facebook của Bộ Cổ vật Ai Cập hôm 21/11. Phát hiện là kết quả từ dự án hợp tác giữa Phòng khảo cổ dưới nước của Bộ Cổ vật và Viện khảo cổ dưới nước châu Âu.

Một trong ba đồng xu vàng đúc dưới thời La Mã.
Một trong ba đồng xu vàng đúc dưới thời La Mã. (Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập).

Osama Al-Nahas, trưởng Phòng khảo cổ dưới nước, cho biết khu Al-Ahram ở phía đông Alexandria chắc chắn vẫn còn nhiều cổ vật. Theo Al-Nahas, xác tàu thứ tư có thể được tìm thấy khi các chuyên gia tiến hành tiếp dự án hợp tác vào năm 2018.

Cập nhật: 23/11/2017 Theo VnExpress
  • 1.864