Xăm hình coi chừng nhiễm trùng da

  •  
  • 1.772

Gần đây, đã có hơn 20 người ở 4 bang của Mỹ đã bị nhiễm trùng da sau khi xăm hình. Nguyên nhân được xác định là do loại mực xăm đang được lưu hành phổ biến.

Sau khi một số người dân New York bị nhiễm trùng da vì xăm hình ở cùng một cửa hàng, các quan chức y tế đã tiến hành điều tra quy trình thực hiện của cửa hàng đó xem có hợp vệ sinh hay không. Kết quả cho thấy tất cả các dụng cụ và phương pháp thực hiện của cửa hàng đó đều đúng quy định, nhưng loại mực xăm đang được lưu hành trên toàn quốc thì không.

Điều tra ở bang Colorado, Washington và Lowa cũng phát hiện nhiều chủng vi khuẩn trong 3 sản phẩm mực xăm. Gần đây, ít nhất 22 trường hợp ở 4 bang bị nhiễm trùng da sau khi xăm mực nhiễm khuẩn, báo cáo hôm 22/8 cho biết.

Xăm bằng mực nhiễm khuẩn khiến da bị nhiễm trùng.
Xăm bằng mực nhiễm khuẩn khiến da bị nhiễm trùng. (Nguồn: Livescience)

Mầm bệnh phát hiện ở New York được xác định là Mycobacterium chelonae - họ hàng của chủng vi khuẩn gây bệnh lao phổi và bệnh phong - thường có trong nước vòi.

Dù M. chelonae thường vô hại với những người có hệ miễn dịch bình thường, nhưng khi được đưa vào cơ thể qua da bằng cách chọc kim xăm thì nó có thể gây phát ban, nổi mụn trong nhiều tháng, khiến nạn nhân phải uống kháng sinh hoặc phẫu thuật để loại bỏ chúng.

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (CDC) của Mỹ, những ca nhiễm trùng do xăm hình có thể là do sử dụng nước không vô trùng để pha loãng mực in, và có thể nhà sản xuất mực cũng không dùng nước vô trùng để sản xuất mực.

Theo Đất Việt, Livescience
  • 1.772