Xây cầu mới trong vòng hai tuần

  •  
  • 1.576

Với các chất liệu xây cầu mới, các phương pháp sản xuất công nghiệp và một tiến trình xây dựng hữu hiệu, chúng ta có thể sử dụng một cây cầu mới chỉ trong vòng 2 tuần sau khi tiến hành khởi công xây dựng. Ý tưởng này được nêu lên trong một bài luận án mới đây của trường Đại học Kỹ thuật Chalmers.

Nghiên cứu thí điểm về khái niệm cây cầu mới hình chữ I được báo cáo trong bài luận án tiến sĩ của Peter Harryson về công trình xây dựng bằng bê tông tại đại học Chalmers.

Cây cầu bao gồm các mặt cắt cực nhẹ được lắp ráp tại chỗ. Các bộ phận chịu tải gồm có các thanh dầm bằng sợi thủy tinh hình chữ V được gia cố bằng các sợi carbon ở phía dưới. Các thanh dầm tác động vào một sàn cầu mỏng được đúc sẵn bằng bê tông cốt thép có sợi với sức chịu cực cao. Do các chất liệu này rất bền vững nên chúng rất có lợi thế về triển vọng vòng đời và cực kì phù hợp đối với xây dựng công nghiệp. Tuy nhiên, việc cây dựng các cây cầu mới hiện nay vẫn chưa đưa vào sử dụng những chất liệu này.

Peter Harryson cho biết “Loại cầu mới này là một công trình xây dựng dự kiến sẽ tiến hành một vài năm nữa trong tương lai, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng hiện nay vẫn có thể xây dựng loại cầu này nếu ý tưởng này được phác thảo công phu hơn nữa. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế hiện tại đang bị kìm hãm bởi các vốn đầu tư quan trọng – yếu tố cần để bắt đầu khởi công - và do các vật liệu sợi đa hợp có giá cả khá cao."

Ý tưởng cây cầu mới – cầu chữ I. (Ảnh: Đại học Kỹ thuật Chalmers)

Hiện tại, loại cầu mới được ước tính trị giá hơn gấp hai lần loại cầu thông thường. Nhưng tiềm năng kinh tế của ý tưởng cầu mới có thể được nâng lên một cách đáng kể nếu người ta thực hiện các tính toán kinh tế theo một cách khác. Bên cạnh tiện ích thời gian xây dựng ngắn hơn, loại cầu mới còn có một số lợi ích khác như triển vọng vòng đời của cầu và môi trường xây dựng cầu được đánh giá cao hơn.

Dự án này là một phần của chương trình nghiên cứu “Đường xá – Cầu Cống- Đường hầm” của Vinnova (Cơ quan phụ trách các hệ thống đổi mới thuộc chính phủ của Thụy Điển). Peter Harryson là một nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành công nghiệp ở cơ quan Quản lý đường bộ của Thụy Điển, đây cũng là cơ quan tài trợ cho cuộc nghiên cứu này.

Bài luận án có tên là Kỹ thuật Cầu Công nghiệp (Industrial Bridge Engineering) – những phát minh về cấu trúc cho công trình xây dựng cầu hữu hiệu hơn. Peter đã bảo vệ luận án của mình vào ngày 29 tháng 5 vừa qua. 

TAMY-LIM (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 1.576