Xây dựng ăng-ten phát hiện sóng tần số thấp trong vũ trụ

  •  
  • 715

Các nhà thiên văn học hàng đầu từ 9 quốc gia trên thế giới sẽ họp bàn lập kế hoạch xây dựng SKA, một trung tâm được lắp đặt các ăng-ten phát hiện sóng tần số thấp trong vũ trụ tại Perth tuần này.

Được tổ chức bởi Trung Tâm Nghiên cứu Thiên văn Quốc tế (ICRAR), hội thảo đã thu hút hơn 75 nhà nghiên cứu từ Úc, Ấn Độ, Ý, New Zealand, Malta, Hà Lan, Nam Phi, Anh và Mỹ.

Peter Hall, phó GĐ ICRAR và là người tổ chức hội thảo cho biết chương trình hội thảo bao gồm việc thiết kế và lắp đặt ăng-ten cho phép SKA phát hiện các sóng vô tuyến tần số thấp của tất cả các đối tượng trong vũ trụ.

Úc và New Zealand đang muốn giành quyền xây dựng SKA, tuy nhiên Úc có khả năng sẽ được chọn bởi đáp ứng được các tiêu chí do các nhà khoa học đưa ra.
Úc và New Zealand đang muốn giành quyền xây dựng SKA, tuy nhiên Úc có khả năng sẽ được chọn bởi đáp ứng được các tiêu chí do các nhà khoa học đưa ra.

SKA có thể quan sát vũ trụ ở các bước sóng dài hơn so với các ăng-ten tương tự hoạt động ở tần số cao với mục đích chính là tìm hiểu buổi sơ khai hình thành nên vũ trụ.

"Với công nghệ và kỹ thuật xử lý tín hiệu mới, ăng-ten có khả năng phát hiện những sóng vô tuyến thoáng qua hay chỉ là các tín hiệu nhấp nháy", Peter Hall nói.

Vị trí để xây dựng SKA đòi hỏi phải yên tĩnh vì nó đặc biệt nhạy cảm với sự can thiệp của sóng radio. Úc dường như đáp ứng được tiêu chí này và có thể sẽ được chọn để đặt trung tâm tại đây.

Tất cả các quốc gia tham gia hội thảo đều mong muốn đóng góp vào dự án và hy vọng trung sẽ có nhiều đóng góp to lớn cho ngành khoa học vũ trụ trong tương lai.

Theo Đất Việt
  • 715