Xây dựng hệ thống hồ nước khổng lồ giữa sa mạc

  •  
  • 1.468

Một công ty của Nhật Bản vừa đưa ra một giải pháp rất thú vị nhằm giải quyết mối xung đột giữa diện tích đất ở hữu hạn với dân số ngày càng tăng cao của thế giới: Xây dựng hệ thống hồ nhân tạo trên các sa mạc giúp con người có thể định cư ở những vùng đất khô cằn này.

Mạng lưới hồ nước nhân tạo sẽ biến sa mạc khô cằn thành nơi định cư lý tưởng
trong tương lai. (Ảnh: PhysOrg)

Nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt cùng với dân số ngày càng tăng là những vấn đề lớn mà nhân loại phải đối mặt trong một tương lai gần. Tuy diện tích phần lục địa của Trái đất lên tới hàng triệu kilomet vuông, song không phải nơi nào cũng thích hợp để sinh sống.

Đứng trước vấn đề này, mới đây một công ty của Nhật đã đưa ra một giải pháp táo bạo và thú vị: Xây dựng hệ thống hồ nước nhân tạo trên sa mạc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này vẫn mới chỉ dừng lại ở giai đoạn ý tưởng.

Theo kế hoạch này thì một hệ thống các hồ nhân tạo được nối liền với nhau sẽ được xây dựng trên sa mạc. Đường kính của mỗi hồ là 18 dặm Anh (tương đương với 29 km), các hồ sẽ được nối với nhau bằng các kênh đào đồng thời những kênh đào này cũng làm nhiệm vụ dẫn nước từ biển vào các hồ.

Bên trong hồ cũng sẽ xây dựng các hòn đảo nhân tạo dùng làm nơi kiến tạo các thành phố. Do nước trong các hồ làm nhiệt độ ở các thành phố này trở nên dịu mát nên các đảo nhân tạo giữa sa mạc này có thể trở thành nơi thích hợp để con người cư trú.

Ngoài ra, với thời tiết mát mẻ ở những hòn đảo này, người ta còn có thể canh tác và trồng trọt như thường. Về nguồn năng lượng, theo kế hoạch này thì toàn bộ thành phố sẽ sử dụng nguồn điện từ các máy phát điện năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, kế hoạch những tưởng khá hoàn hảo này vẫn bị nhiều chuyên gia chỉ ra rất nhiều thiếu sót.

 

Đầu tiên là việc dùng nước biển để lấp đầy các hồ. Mặc dù nước biển có thể đem lại cho các loại động thực vật cơ hội sinh tồn, thậm chí có thể giúp cho các loài động vật sinh trưởng và phát triển. Song, nước biển không thể dùng để uống.

Giá thành cũng là một trở ngại rất lớn trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng này. Để xây dựng được một hệ thống hồ nước khổng lồ trên sa mạc không chỉ hao tiền tốn của mà còn phải sử dụng một lượng lớn tài nguyên. Đó là còn chưa kể đến việc thực thi kế hoạch này chắc chắn phải có sự hợp tác giữa nhiều quốc gia, khi đó vấn đề chủ quyền sẽ trở thành một trở ngại rất lớn.

Ngoài ra, ảnh hưởng của chúng đến các dòng sông cũng như những vùng biển xung quanh là những vấn đề rất dễ nhận thấy. Bên cạnh đó, mật độ dân số quá đông ở cách thành phố trên đảo sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau về khí hậu cũng như môi trường sống.

Dù vẫn còn những ý kiến chưa đồng tình, song rõ ràng kế hoạch xây mạng lưới hồ khổng lồ trên sa mạc là một ý tưởng táo bạo và thú vị.

(Nguồn: PhysOrg)

Theo Vietnamnet
  • 1.468