Xe đạp lọc nước

  •  
  • 1.362

 Một công ty Nhật Bản đang tăng tốc độ sản xuất loại xe đạp có khả năng làm sạch nước bẩn, phương tiện rất hữu ích tại những vùng xa xôi hoặc hứng chịu thiên tai.


Xe đạp lọc nước Cycloneclean được trưng bày tại triển lãm những
 công nghệ thân thiện môi trường tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Nếu bạn có thể đạp xe tới một dòng sông, ao, bể bơi hoặc những nguồn nước khác, bạn chỉ cần sức của chân để tạo ra nước sạch với xe đạp của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông Yuichi Katsuura, chủ tịch công ty Nippon Basic tại Nhật Bản.

Cycloclean, tên của xe đạp do Nippon Basic sản xuất, được trang bị một motor để bơm nước qua hàng loạt ống lọc. Motor hoạt động khi xích xe đạp quay. Nó có thể lọc 5 lít nước mỗi phút.

Một điểm đặc biệt nữa ở Cycloclean là đinh không thể đâm thủng lốp của nó. Bơm và các vòi được đặt trong một hộp ở phía sau. Ba ống lọc được bố trí xung quanh bánh sau.

Nippon Basic đã bán 200 chiếc xe Cycloclean từ năm 2005 dù giá của mỗi chiếc lên tới 6.600 USD. Katsuura nói phần lớn khách hàng là chính quyền ở các địa phương tại Nhật Bản. Một số xe được bán sang Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar và Philippines.

Nhu cầu tại Bangladesh tăng mạnh trong thời gian qua nên công ty hợp tác với một nhà sản xuất xe đạp tại nước này năm ngoái. Mục đích của công ty liên doanh là giảm giá xe Cycloneclean. Sản lượng dự kiến hàng năm của nó vào khoảng 100-200 chiếc.

Katsuura khẳng định, xe đạp lọc nước sẽ cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho hàng triệu người Bangladesh, bởi nhiều người dân nước này gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch. Theo ông, bơm của Cycloclean có thể hút nước ở độ sâu tới 5 m.

Mẫu xe Cycloclean được trưng bày tại một triển lãm công nghệ thân thiện môi trường ở thành phố Kawasaki, gần Tokyo. Triển lãm kết thúc hôm qua.

Theo Vnexpress
  • 1.362