Xe đua dành cho người bị liệt cột sống

  •   52
  • 326

Một vận động viên đua xe bị liệt tứ chi vì chấn thương cột sống sẽ trở lại với vô lăng tại cuộc đua Indianapolis 500 trong năm nay. Tất cả là nhờ một chiếc xe hơi thông minh có tên SAM (Ô tô bán tự động).

Một vận động viên đua xe bị liệt vì chấn thương cột sống sẽ trở lại với vô lăng tại cuộc đua Indianapolis 500 trong năm nay. Tất cả là nhờ một chiếc xe hơi thông minh có tên SAM (Ô tô Bán tự động).

Xe đua dành cho... người bị liệt cột sống
Nghiêng đầu để lái, ngửa đầu để tăng tốc và cắn vào cảm biến để phanh xe

Năm 2000, một tai nạn kinh hoàng trong quá trình luyện tập khiến cho vận động viên đua xe Sam Schmidt bị liệt toàn bộ tứ chi. Song, nhờ vào một chiếc Corvette C7 Stingray 2014 đặc biệt, Sam Schmidt sẽ trở lại với đường đua Indianapolis 500 trong năm nay.

Theo The Verge, Schmidt sẽ chỉ lái 4 vòng đua khởi động trước khi cuộc đua chính thức bắt đầu (không tham gia đua chính thức). Chiếc Corvette C7 của anh sẽ được trang bị các cảm biến hồng ngoại và các camera có thể theo dõi chuyển động phần đầu của anh nhằm đưa vào xử lý trên CPU của xe. Schmidt sẽ đội một chiếc mũ có chứa bề mặt phản chiếu tia hồng ngoại; một cảm biến áp lực đặt trong miệng sẽ giúp anh phanh xe.

Cử chỉ xoay đầu và nghiêng đầu về phía sau sẽ giúp Schmidt chuyển hướng hoặc phanh xe. Bộ phận GPS trên xe sẽ cập nhật 1000 lần mỗi giây để điều chỉnh hướng đi khi cần thiết: khi xe cách đường biên chỉ 1 mét, GPS sẽ tự động ra lệnh cho GPU chuyển hướng đi. Đồng thời, tay đua này sẽ được hõ trợ bởi một người cùng điều khiển ngay bên cạnh. Các nhân viên quản lý ngoài đường đua cũng có thể ra lệnh dừng khẩn cấp cho chiếc Corvette C7 nói trên.

Đồng thời, chiếc Corvette C7 đặc biệt này cũng sẽ tự động xoay vô-lăng theo hướng điều khiển. Hệ thống Semi Autonomous Motocar (Xe hơi bán tự động) trên chiếc Corvette C7 này do Arrow Electronics phát triển.

Sự kiện Indianapolis 500 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/5 sắp tới.

Theo Vnreview
  • 52
  • 326