"Xe hơi" cho các bé tí hon

  •  
  • 206

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Delaware (Mỹ) đã chế ra một loại xe đồ chơi có động cơ, mà một em bé 6 tháng tuổi cũng điều khiển được. Chiếc xe có triển vọng hỗ trợ trẻ tật nguyền di chuyển và khám phá.

Thiết bị là sự tích hợp giữa một chiếc ôtô đồ chơi và một robot, trong hình dáng khá kỳ cục. Trong thử nghiệm mới đây, bé Aniya Harris, 6 tháng tuổi, bình thường về mặt phát triển, đã điều khiển xe chạy khắp nhà trong sự vui thích chỉ bằng cách kéo một chiếc cần trên phương tiện tí hon này. Cô bé quá nhỏ để lái nó.

Cole Galloway, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết ông tin rằng robot này, được đặt tên là UD1, có nhiều tiềm năng mở ra chân trời mới cho các em bé tật nguyền, đặc biệt là những em bị loạn dưỡng cơ hoặc có vấn đề về hệ vận động.

Những con robot có bánh này sẽ giúp các em di chuyển khắp nơi và khám phá thế giới xung quanh. Robot có gắn các sensor hồng ngoại và định vị bằng âm thanh cho phép nó tránh được các vật cản.

Bé gái 6 tháng tuổi có thể điều khiển chiếc xe đồ chơi chạy khắp nhà. (Ảnh: AP)

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã làm việc nhiều năm trên các đồ chơi động cơ có thể di chuyển của trẻ em, tuy nhiên, theo Galloway, do vấn đề an toàn, nên sản phẩm của họ chỉ chú trọng cho trẻ từ 4 đến 5 tuổi trở lên. Tuổi sớm nhất mà các bác sĩ có thể đề nghị cho các bé dùng xe động cơ là 3.

Điều đó có nghĩa là trẻ em có nguy cơ mất đi đường kết nối quan trọng giữa sự vận động và khả năng phát triển tổng thể, Galloway nói. "Ngay khi bé có thể sờ mó được, ngay khi bé biết đi, nhận thức của bé sẽ bùng nổ". Vì thế, một chiếc xe giúp bé đến khắp các ngõ ngách sẽ giúp mở rộng tầm mắt bé.

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 206