Xe hơi cực rẻ chạy bằng khí nén

  •  
  • 1.742

Một kỹ sư người Pháp hứa hẹn trong vòng 1 năm tới sẽ bán ra thị trường loại xe hơi chạy bằng khí nén, không hề phát thải mà giá lại cực rẻ. Chiếc OneCat sẽ có 5 chỗ ngồi với thân làm bằng sợi kính, nặng chỉ 350 kg và có giá chỉ nhỉnh hơn 2.500 bảng một chút. 

Nó chạy bằng khí nén chứa trong các bồn làm bằng sợi carbon đặt ở gầm xe. Các bồn này có thể được nạp đầy nhiên liệu từ máy nén chỉ trong vòng 3 phút, nhanh hơn nhiều so với một chiếc xe chạy bằng ăcquy.

Chiếc xe có thể được bơm đầy khí nén chỉ trong 3 phút. (Ảnh: BBC)

Với những chuyến đi dài, khí nén đẩy pit-tông có thể được tăng cường bởi một buồng đốt nhiên liệu, giúp sưởi ấm không khí khiến nó nở ra và làm tăng áp suất trong pit-tông. Buồng đốt này sẽ sử dụng tất cả các loại nhiên liệu lỏng. Nhà thiết kế cho biết đi đường trường, xe tiêu thụ khoảng 3,7 lít nhiên liệu cho 190 km. Trong thành phố, chạy bằng khí nén, giá thành sẽ rẻ hơn nhiều.

"Những khách hàng đầu tiên sẽ là những người quan tâm đến môi trường", nhà phát minh người Pháp Guy Negre, nói.

Negre từng lạc quan trong hơn 1 thập kỷ về việc sắp có một bước ngoặt. Các quan sát viên độc lập gần đây bị thuyết phụ hơn bởi ông đang có được sự ủng hộ từ tập đoàn khổng lồ Tata của Ấn Độ để đưa loại động cơ này về đích.

Tata sẽ là công ty lớn duy nhất ông sẽ đăng ký bán xe cho - và chúng cũng chỉ giới hạn ở Ấn Độ. Với phần còn lại của thế giới, ông hy vọng sẽ thuyết phục được hàng trăm nhà phát minh thành lập các nhà máy riêng của mình, chế tạo xe từ 80% vật liệu tại chỗ.

T. An (Theo BBC, Vnexpress)
  • 1.742