Xe hydrogen đua với xe chạy xăng

  •  
  • 701

Trong 14 năm qua, các nhóm sinh viên kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới đã cho ra mắt những mẫu xe đua tự chế để cạnh tranh với nhau tại giải đua Formula Student (Anh).

Giải đua năm nay tiếp tục diễn ra tại đường đua Silverstone Racing Circuit, đã chứng kiến một cột mốc mới trong lịch sử của sự kiện: lần đầu tiên một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ động cơ đốt xăng khác.

Theo trang tin Gizmag, chiếc xe Forze V của Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) thực sự đã có màn trình diễn khá ấn tượng trong tổng số hơn 100 xe đua và cuối cùng đã giành vị trí thứ 29 hồi cuối tuần qua.

Xe Forze V
Xe Forze V

Chiếc xe nặng 280kg này là phiên bản mới nhất của Forze được Đại học Delft xây dựng trong vài năm trở lại đây. Các mẫu xe trước đó đã tham gia những cuộc đua được thiết kế riêng cho xe chạy nhiên liệu thay thế, đây là lần đầu tiên nó đối đầu với các đối thủ “uống” xăng; một số đối thủ khác cũng chạy bằng pin.

Xe đã đăng ký tham gia sự kiện năm ngoái nhưng các vấn đề kỹ thuật đã buộc nó phát rút khỏi trường đua.

Hai động cơ trên Forze V đều nhận được dòng điện từ một phản ứng hydrogen/ô-xy trong pin nhiên liệu của xe. Trong điều kiện vận hành chuẩn, pin cho dòng điện liên tục 18kW hay 24 mã lực.

Giống như nhiều xe điện khác, Forze V sử dụng một hệ thống tái sinh để thu và lưu trữ năng lượng thường vốn bị mất khi thắng. Hệ thống bổ sung này cho nó một mức tăng điện thế tạm thời lên đến 60kW hoặc 80 mã lực.

Thậm chí khi không có điện thế tăng cường đó, xe vẫn duy trì tốc độ 120km/giờ và tăng tốc từ 0 đến 96km/giờ trong khoảng thời gian chưa đầy năm giây.

Bình chứa khí hydrogen nặng 600g sẽ cho phép xe đua ở tốc độ tối đa trong khoảng một giờ. Chất thải duy nhất mà xe tạo ra trong khoảng thời gian đó là khoảng 3 lít nước.

Theo Thanh Niên, Gizmag
  • 701