Xe <i>"đọc"</i> biển báo giao thông!

  •  
  • 585

Hãng General Motors (Mỹ) vừa giới thiệu một công nghệ mang tính đột phá gắn trên ôtô: công nghệ đọc biển báo hiệu giao thông trên đường và khuyến cáo tài xế thay đổi tốc độ sao cho phù hợp.

Công nghệ này được gắn trên xe Vauxhall của General Motors có thể giúp tài xế di chuyển đúng theo yêu cầu và ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra.

Camera gắn bên cạnh kính chiếu hậu sẽ chụp những hình ảnh phía trước với tốc độ 30 hình/giây, sau đó sử dụng phần mềm nhận dạng để xác định giá trị giới hạn của biển báo. Khi biển báo được phát hiện, thông tin được gửi tới thiết bị hiển thị gắn trước mặt tài xế để nhắc nhở, nếu tài xế không điều chỉnh lại tốc độ thì chuông báo động sẽ kêu.

Hệ thống này cũng được lập chương trình để nhận dạng biển báo “không được vượt" (no overtaking) và các lằn sơn phân tuyến rồi báo động nếu tài xế vượt qua đường dành cho họ.

Xe Vauxhall được trang bị camara gắn cạnh kính chiếu hậu có thể phát hiện biển báo giao thông phía trước.

Công nghệ này có thể nhận diện được tất cả biển báo giao thông ở châu Âu. Các camera không quá lớn, kích thước chỉ bằng ĐTDĐ được nối với hai bộ xử lý tín hiệu để lọc và đọc hình ảnh.

Khi được cài ở chế độ xác định làn di chuyển phù hợp, phần mềm sẽ đọc các lằn sơn trên đường và xác định đường đi thường trực của xe, khi người lái vượt qua làn đường khác thì tín hiệu khuyến cáo sẽ được phát ra...

Hệ thống này cung cấp và trợ giúp khá nhiều thông tin cho các tài xế trong quá trình điều khiển xe nhưng không can thiệp sâu hoặc làm giảm mức độ điều khiển của người lái. 

TRƯỜNG THỊNH (Theo Daily Mail, Tuổi Trẻ Online)
  • 585