Xe lăn đa chức năng cho người khuyết tật

  •  
  • 2.010

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm giúp ích cho người bệnh, người khuyết tật đi lại, tập thể giáo viên Khoa Cơ khí chế tạo, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đã hình thành ý tưởng chế tạo chiếc xe lăn tích hợp đa chức năng.

Chiếc xe lăn tích hợp đa chức năng made in Việt Nam

Sau hai tháng chế tạo, chiếc xe đã ra đời với nhiều tiện ích.

Xe lăn tích hợp đa chức năng có ghế được thiết kế dài 1,1m, rộng 0,68m và cao 1,31m, trọng lượng xe là 70kg. Xe được thiết kế chạy với vận tốc cực đại là 6km/giờ, leo dốc 12 độ.

Xe lăn đa chức năng cho người khuyết tật
Kiểm tra hoạt động của xe trong xưởng chế tạo. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Xe được thiết kế đơn giản, khung xe được cải tiến thêm phần ghế ngồi, bộ phận môtơ điện chuyển động và bộ điều khiển bằng tay cho người sử dụng.

Với những cải tiến này, ngoài mục đích di chuyển, chiếc xe còn có chức năng chuyển đổi từ ghế ngồi sang giường nằm. Ghế ngồi xe lăn có thể ngả được 90 độ, nâng lên hạ xuống tùy ý người sử dụng. Điều này giúp người sử dụng thoải mái hơn với tư thế nằm hoặc ngồi.

Việc điều khiển xe cũng tương đối đơn giản, người ngồi chỉ cần ấn và nhả những nút điều khiển phù hợp với chức năng muốn sử dụng. Với những tiện ích này, chiếc xe lăn rất phù hợp cho việc di chuyển của người già, người tàn tật. Đặc biệt với những người bị chấn thương, chiếc xe có thể trở thành một giường bệnh.

Đánh giá về tính khoa học và thực tiễn của sản phẩm xe lăn tích hợp đa chức năng, thạc sỹ Trần Khắc Lễ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, cho biết đây là sản phẩm mà nhóm nghiên cứu đã ứng dụng rất nhiều môđun các môn học như cơ khí ôtô, điện… nên sản phẩm có tính ứng dụng rất cao.

Thạc sỹ Trần Khắc Lễ còn cho biết xe giúp người bệnh thuận lợi trong di chuyển, chuyển từ giường bệnh này sang giường bệnh khác. Nếu sản phẩm được hoàn thiện và thêm một số chi tiết thì hoàn toàn có thể đưa ra thị trường. Ngoài việc tích hợp nhiều tính năng, sản phẩm cũng mang ý nghĩa nhân văn cao.

Khẳng định thêm về tính ưu việt của sản phẩm, kỹ sư Phạm Hùng Anh, thành viên nhóm chế tạo, cho biết chiếc xe có ưu điểm không cần lập trình phức tạp mà thiết kế rất đơn giản. Người sử dụng chỉ cần bấm các nút điều khiển sẽ hoạt động được ngay. Nếu có hư hỏng, người dùng chỉ cần mua các phụ tùng thay thế là có thể sử dụng được. So với các sản phẩm ngoài thị trường có ít tính năng hơn nhưng giá đã lên tới 50 triệu đồng, chiếc xe này rẻ hơn, với giá 18 triệu đồng.

Hiện tại, sản phẩm đã được giới thiệu cho nhiều người cao tuổi, người tàn tật tại Bệnh viện phục hồi chức năng, Trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh Phú Yên sử dụng thử nghiệm.

Ông Phạm Bường (80 tuổi, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa), người đang sử dụng chiếc xe, cho biết chiếc xe rất phù hợp với những người tuổi cao, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, cũng cần phải có thiết kế tốc độ nhanh, chậm phù hợp với nhu cầu của mỗi người./.

Theo VietnamPlus
  • 2.010