Xe tải bay

  •  
  • 1.779

Gần đây, người ta đề cập nhiều đến chiếc xe hơi vừa chạy trên đường phố vừa có thể xòe cánh để bay lên không trung.

Nay, hãng El Segundo đi theo một hướng khác là chế tạo dòng xe vận tải có thể bay như máy bay trực thăng không người lái có tên VTOL roadable. Xe tải này sẽ rất linh hoạt để cứu nạn, cứu hộ, di chuyển vật tư, linh kiện thay thế và hỗ trợ các lực lượng đặc biệt.

Xe tải bay
Ảnh: interestingengineering.com

Nếu một máy bay trực thăng thuần túy thì chỉ có thể đáp xuống nơi có địa hình thuận lợi. VTOL tất nhiên cũng làm được như vậy, kế tiếp nó chạy qua các địa hình phức tạp để tiếp cận thương binh rồi nhanh chóng đưa về nơi cứu chữa. Tương tự như vậy là việc vận chuyển hàng đến binh sĩ trên chiến trường.

Chiếc trực thăng - xe tải độc đáo này có khả năng chở 5 hành khách hoặc 453kg hàng hóa trong phạm vi 463km với vận tốc tối đa là 241km/giờ. Động cơ turbo diesel giúp nó chở được khối lượng 726kg với vận tốc 110km/giờ khi hoạt động trên mặt đất.

Khả năng hoạt động không người lái cũng sẽ giúp tiết kiệm sinh mạng phi công. Thiết kế cánh quạt dựa theo trực thăng đa rotor nhưng cấu hình mới sẽ linh hoạt và ổn định hơn, không cần cánh quạt đuôi. Hệ thống máy tính sẽ kiểm soát trực thăng - xe tải từ xa, ra lệnh cho nó có thể thu nhỏ khi hoạt động tùy theo địa hình. Theo tạp chí Gizmag, các chuyến bay và chạy trên mặt đất sẽ hoàn chỉnh thử nghiệm vào đầu năm 2014.

Theo Thanh Niên
  • 1.779