Xe tải nhìn xuyên: quan sát dễ hơn, vượt an toàn hơn

  •  
  • 1.120

Samsung đang cho thử nghiệm một tính năng an toàn dành cho các xe đi trên xa lộ nhiều xe tải. Samsung gọi tính năng này là Safety Truck.

Xe tải nhìn xuyên giảm tai nạn

Họ sử dụng một camera không dây gắn trên đầu chiếc xe tải hạng nặng, hay xe đầu kéo. Camera này sẽ ghi lại hình ảnh giao thông phía trước, sau đó truyền trực tiếp đến 4 màn hình hiển thị ở đuôi xe. Những hình ảnh này sẽ giúp các xe chạy phía sau biết được là liệu có an toàn để vượt qua xe tải hay không. Đây không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, vì vào năm 2009, một công ty của Nga cũng đã giới thiệu một giải pháp tương tự.

Samsung cho biết hiện họ đang chờ được thông qua về mặt pháp lý để có thể triển khai dự án Safety Truck này. Tuy nhiên tính khả thi của việc triển khai Safety Truck trên diện rộng không thực sự lớn. Chiếc camera có thể có giá rẻ và dễ lắp đặt. Nhưng việc gắn 4 màn hình theo dõi lên mỗi xe tải đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều. Và rõ ràng về mặt kinh tế đây không phải là một điều có lợi cho những công ty vận tải. Tuy nhiên Samsung đang làm rất tốt khi có thể giải quyết được những khó khăn về mặt kỹ thuật như chống chói nắng hay mưa gió.

Một giải pháp thực tế hơn chính là hệ thống giao tiếp giữa các xe với nhauVehicle-to-Vehicle Communication” (V2V), dự kiến sẽ có mặt trên các xe ở Mỹ vào năm sau. Đây là một dạng của hệ thống giao tiếp thông minh và các xe sẽ chia sẻ thông tin của chúng như vị trí, hướng đi, và tốc độ. Từ những thông tin đó, các xe đang chạy trên đường sẽ có thể đưa ra cảnh báo khi có tình huống không an toàn. Việc đưa ra cảnh báo sớm sẽ giúp tài xế có thể xử lý một cách tốt hơn. Hoặc khi chiếc xe đủ thông minh thì nó sẽ tự xử lý an toàn cho các tình huống như vậy luôn.

Theo Tinh Tế
  • 1.120