Xe tăng "tàng hình"

  •  
  • 5.125

Một công ty tại Anh sẽ nghiên cứu loại xe tăng có khả năng tự biến đổi màu sắc như tắc kè để ngụy trang trong mọi điều kiện địa hình.


Mô hình xe tăng có khả năng ngụy trang do công ty BAE Systems thiết kế. (Ảnh: Telegraph)

Với những cảm biến điện tử gắn bên ngoài vỏ, loại xe tăng mới sẽ có khả năng ghi lại hình ảnh môi trường xung quanh. Sau đó nó phân tích dữ liệu để tái tạo màu sắc, hình dạng, họa tiết phổ biến nhất của môi trường trên vỏ nhờ một loại mực điện tử có khả năng đổi màu. Những hình ảnh, màu sắc trên vỏ xe thay đổi liên tục theo môi trường xung quanh nên xe tăng sẽ luôn ở trong tình trạng "tàng hình" ngay cả khi nó di chuyển từ rừng ra sa mạc.

Ý tưởng về xe tăng có khả năng ngụy trang như tắc kè mới chỉ tồn tại trên giấy, song các nhà khoa học của BAE Systems, một công ty sản xuất thiết bị quân sự tại Anh, tin rằng họ có thể biến ý tưởng thành hiện thực, Telegraph đưa tin.

Giới chức quân sư Anh hy vọng, phiên bản thử nghiệm của xe tăng tự ngụy trang sẽ ra đời trong vòng 4 năm nữa. Theo mô tả ngắn gọn của họ, nó sẽ nặng 30 tấn và hoạt động nhờ cả xăng và điện. Mức độ hiệu quả và khả năng tác chiến của nó tương đương với những xe tăng tiên tiến nhất của Anh hiện nay.

Loại xe tăng hiện nay của Anh, Challenger 2, có khối lượng 62,5 tấn và sử dụng động cơ diesel.

Xe tăng tự ngụy trang là một trong những phương tiện quân sự được nghiên cứu trong một chương trình mang tên Future Protected Vehicle. Mục tiêu của chương trình là tạo ra 7 loại phương tiện cơ giới quân sự. Các nhà khoa học tham gia chương trình tin rằng, sự ra đời của chúng sẽ làm thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh trong tương lai. Chẳng hạn, những phương tiện cơ giới quân sự không người lái, hay còn gọi là robot chiến trường, có thể thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm như gỡ mìn, cứu binh sĩ bị thương.

Theo Vnexpress
  • 5.125