Xe thiết giáp CV90 sử dụng công nghệ của xe đua F1

  •  
  • 993

Theo BAE, hệ thống treo mới cho phép những chiếc CV90 có thể thiết lập kỷ lục tốc độ mới trên địa hình gồ ghề cho các xe thiết giáp.

Tìm hiểu về xe thiết giáp CV90 khi được sử dụng công nghệ của xe đua F1

Nếu như những chiếc xe đua F1 khá được "nuông chiều" và nâng niu khi luôn được hoạt động ở môi trường tốt nhất, thì những chiếc xe thiết giáp lại hoàn toàn ngược lại, chúng có thể phải tham gia vào những môi trường tồi tệ nhất. Do đó, thật ngạc nhiên khi BAE Systems thông báo rằng họ đã đưa một hệ thống treo giảm xóc chủ động thiết kế cho xe đua F1 vào một dòng xe thiết giáp của Thụy Điển có tên Combat Vehicle 90 (CV90).

Xe thiết giáp CV90 sử dụng công nghệ của xe đua F1

Cho đến gần đây, hệ thống treo trên những chiếc xe quân sự bọc thép vẫn khá là cơ bản, dựa trên công nghệ hệ thống treo tiêu chuẩn, trong đó sử dụng lò xo bị động và bộ giảm chấn dầu. Hệ thống treo là cực kỳ quan trọng trên xe bọc thép - đặc biệt là những xe thiết giáp theo dõi như CV90, khi một sự cố nhỏ của hệ thống treo có thể phá vỡ bánh dẫn động.

Xe thiết giáp CV90 sử dụng công nghệ của xe đua F1

Lần đầu tiên giới thiệu trong các giải đua đua F1 những năm 90 của thế kỉ trước, công nghệ treo Damping Active hiện vẫn được áp dụng đến thời điểm hiện tại .Hệ thống treo Damping Active sẽ tính toán tốc độ của xe và dự kiến ​​địa hình phía trước, sau đó sẽ điều chỉnh tại các điểm độc lập để nâng khung gầm và giữ xe. Theo BAE, Damping Active vốn được thiết kế cho xe ô tô làm bằng carbon composite có trọng lượng khoảng 700 kg, do đó, họ đã phải khéo léo điều chỉnh lại hệ thống này để nó có thể thích nghi với trọng tải lên tới 35 tấn.

Xe thiết giáp CV90 sử dụng công nghệ của xe đua F1

BAE hiện đang lắp đặt hệ thống treo Damping lên những phiên bản hiện tại của xe thiết giáp CV90- được thiết kế và xây dựng bởi BAE ở Thụy Điển. Về xe thiết giáp theo dõi CV90, chúng được phát triển cho quân đội Thụy Điển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. VC90 hiện đang trong biên chế của các lực lượng vũ trang như Na Uy, Phần Lan, Thụy Sĩ, Hà Lan và Đan Mạch - và chúng cũng đã từng tham gia chiến đấu cùng với các lực lượng NATO ở Afghanistan.

Xe thiết giáp CV90 sử dụng công nghệ của xe đua F1

Theo BAE, hệ thống treo mới cho phép những chiếc CV90 có thể thiết lập kỷ lục tốc độ mới trên địa hình gồ ghề cho các xe bọc thép, làm cho nó nhanh hơn khoảng 30-40%. CV90 không chỉ nhanh nhẹn hơn, mà hệ thống treo mới còn cung cấp độ ổn định cho sử dụng pháo chính xác hơn, các binh sĩ cũng sẽ thoải mái hơn khi ngồi trong xe. Ngoài ra, hệ thống treo này còn ít hao mòn hơn so với hệ thống treo cũ, do đó chúng còn giúp giảm chi phí vận hành.

Video một chiếc CV90 sau khi đã được lắp hệ thống treo mới:

Theo genK
  • 993