Xem mùa sinh đoán tính cách một người

  •   1,52
  • 4.188

Nghiên cứu cho thấy người sinh vào mùa hè dễ bị dao động tâm trạng; trẻ sinh vào mùa đông ít khi trở thành người cáu kỉnh.

>>> Ngày sinh ảnh hưởng tới số phận mỗi người?

Nhóm nghiên cứu từ Budapest đã tìm hiểu 400 người và phân chia loại cá tính theo thời điểm trong năm họ được sinh ra. Kết quả cho thấy người có kiểu khí chất "rối loạn chu kỳ" - đặc trưng bởi sự dao động tâm tính vui buồn đột ngột, thường xuyên - cao hơn đáng kể trong nhóm sinh ra vào mùa hè.

Xem mùa sinh đoán tính cách một người
Trẻ sinh mùa đông rất ít khi trở thành người cáu kỉnh. (Ảnh Telegraph)

Ngoài ra, những người có khí chất hyperthymic - xu hướng lạc quan tích cực quá mức - cũng cao hơn trong nhóm lọt lòng vào mùa xuân và mùa hè. Người sinh vào mùa thu ít khi mắc chứng trầm cảm, trong khi người chào đời vào mùa đông ít khi bị cáu kỉnh, kích thích.

Trưởng nhóm nghiên cứu, trợ lý giáo sư Xenia Gonda, cho biết: "Các nghiên cứu hóa sinh cho thấy mùa mà bạn sinh ra ảnh hưởng đến các chất truyền dẫn thần kinh monoamine - như dopamine và serotonin - là những chất kiểm soát tâm trạng. Các chất này có thể phát hiện được ngay cả khi bạn đã lớn. Điều đó khiến chúng tôi tin rằng mùa sinh có ảnh hưởng lâu dài hơn ta tưởng".

Nghiên cứu được công bố tại hội thảo thường niên của Đại học dược thần kinh ECNP ở Berlin (Đức) hôm 19/10. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho hay cần có thêm các công trình để lý giải vì sao điều đó lại xảy ra.

Theo Vnexpress
  • 1,52
  • 4.188