Xem tuyết lở giữa mùa hè

  •  
  • 771

Một trận tuyết lở trong mùa hè diễn ra vào ngày 25/6/2011 tại núi Rainier thuộc bang Washington, Mỹ được đăng tải trên YouTube đã thu hút hơn 38.000 lượt người xem vì sự hy hữu của nó.

Xem tuyết lở giữa mùa hè
Núi Rainier, nơi xảy ra trận tuyết lở.

Núi Rainier cao 4.392 mét. Đây là một ngọn núi lửa còn hoạt động và không ổn định. Ngọn núi này và khu vực xung quanh được bảo vệ trong Công viên quốc gia núi Rainier. 

Theo mô tả của tạp chí Ouramazingplanet, đoạn phim cho thấy rặng đá và băng tuyết phủ trên đỉnh núi nguyên sơ Rainier đổ ầm xuống, cuốn tung lên các mảnh vỡ và mảng bụi khổng lồ.

Bài báo đăng trên tờ The Seattle Times (Mỹ) cho biết những mảng băng tuyết bắt đầu rơi xuống là từ trên sông băng Nisqually thuộc phía nam của ngọn núi này.

Không có cư dân bị tổn thương do trận tuyết lở gây ra, nhưng một nhóm các nhà leo núi phải chạy trốn khi đám bụi cuốn vào lều của họ.

Chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều trận tuyết lở giống như thế này của núi Rainier trong 20 năm qua”, chuyên gia leo núi hàng đầu Stefan Lofgren tại Công viên quốc gia núi Rainier nói.

Ngoài đám bụi và tuyết, đoạn phim còn cho thấy từng dòng chảy bùn (lahar) màu nâu tuôn trào xuống, điều này cho thấy sự nguy hiểm của núi lửa Rainier ngay cả khi chúng không đang hoạt động.

Các nhà khoa học cho hay nguyên nhân các trận tuyết lở và dòng bùn tuôn chảy thường xuất hiện tại núi lửa Rainier có thể là do tuyết rơi dày và khí hậu ngày càng ấm lên làm sông băng tan chảy trên sườn núi này.

Xem video trận tuyết lở tại núi Rainier

Theo VietNamNet
  • 771