Xem TV cũng làm biến đổi khí hậu

  •  
  • 143

Những khách hàng có lương tâm có thể hối tiếc vì đã gây hại cho môi trường do đi lại quá nhiều. Nhưng họ không biết rằng việc xem TV cũng thải khí carbon vào bầu không khí.

Các phương tiện giao thông thải ra lượng khí CO2 đáng kể vào bầu khí quyển. (Ảnh: watertransit)

CO2 là sản phẩm phụ của việc con người đốt nhiên liệu hoá thạch như than đá và dầu dùng trong sưởi ấm và di chuyển, góp phần gây ra hiện tượng trái đất ấm lên.

Tổ chức Carbon Trust của Anh đã tổng hợp và cho thấy các hoạt động thư giãn, giải trí đứng đầu trong 11 hình thức tiêu dùng gây ra sự biến đổi khí hậu - cụ thể là thải ra khí CO2 vào bầu khí quyển.

Những chuyến du lịch bằng xe hơi hay các hoạt động giải trí như tập thể dục, xem TV hoặc truyền hình trực tiếp - đều cần đến bật đèn pha - chiếm tới 1/5 lượng khí thải carbon của toàn nước Anh.

"Cần phải cho mọi người nhận thứ rằng mọi việc họ làm đều liên quan tới việc thải ra khí carbon", Euan Murray, Giám đốc chiến lược tại Carbon Trust, nói.

Cuộc khảo sát không thực hiện theo cách thông thường là đo lượng khí thải carbon từ các nhà máy sản xuất, ngành công nghiệp nặng như sắt thép, ôtô và máy bay. Các nhà nghiên cứu tính lượng khí thải từ các dịch vụ và sản phẩm mà mọi người có được như thực phẩm, quần áo, nhiệt và năng lượng dùng trong gia đình, bệnh viện, trường học.

Carbon Trust khuyên rằng mọi người không hẳn phải hy sinh chất lượng cuộc sống mà có thể giảm lượng khí thải gián tiếp từ các hoạt động thường ngày như tắt TV thay vì để ở chế độ chờ.

Carbon Trust cũng cho rằng 2/3 người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng mua những vật dụng ít có dấu ấn của carbon hơn. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong thế giới mà khách hàng là thượng đế và carbon là một loại tiền tệ mới, thì những công ty nào đi đầu trong việc sản xuất ra các sản phẩm ít carbon sẽ thu được lợi nhuận lớn", Tom Delay, Giám đốc điều hành Carbon Trust, nhận định.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 143