Xét nghiệm gene ATM giúp dự đoán trước ung thư vú

  •  
  • 299

Một nghiên cứu mới đây của Anh cho biết tình trạng của một gene ATM có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở người.

>>> Phát hiện mới về bệnh ung thư vú âm tính cấp độ 3

Bằng phương pháp xét nghiệm máu, các nhà khoa học có thể biết được những thay đổi bất thường của gene này nhiều năm trước khi chúng phát triển thành ung thư vú.

Điều này đem lại hi vọng trong tương lai có thể phát triển các phương pháp dự đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, những phiên bản gene khác nhau trong cơ thể con người sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh khác nhau, hơn nữa tình trạng và chức năng của gene cũng sẽ thay đổi do một số nguyên nhân.

Do vậy, thông qua kiểm tra tình trạng gene cụ thể để chẩn đoán các nguy cơ mắc bệnh tương ứng, là một trong những điểm nóng của nghiên cứu y học.

Các nhà nghiên cứu trường Imperial College London của Anh đã công bố trên tạp chí Nghiên cứu ung thư số ra mới nhất rằng họ đã nghiên cứu hồ sơ sức khỏe của hơn 1300 phụ nữ - những người được định kỳ lấy mẫu máu trong một hoặc hai thập kỷ qua và phát hiện trong đó có hơn 600 người sau này mắc bệnh ung thư vú.

Phân tích cho thấy, trong số những người bị ung thư vú, đa số những người trước khi phát bệnh nhiều năm, trong cơ thể đã xuất hiện một gene có tên ATM với tình trạng bất thường được gọi là Methyl. Tiến hành xét nghiệm bạch cầu trong các mẫu máu có thể biết được mức độ methyl hóa của gene này.

Ở những phụ nữ có mức độ gene ATM methyl hóa cao nhất, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau này chiếm 89% so với những người phụ nữ thấp nhất.

Thậm chí có phụ nữ đã xuất hiện tình trạng gene ATM methyl hóa 11 năm trước khi phát bệnh.

Tiến sỹ James Flanagan cho biết, hiện mới chỉ tìm ra sự thay đổi của một gene có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bước tiếp theo họ sẽ nghiên cứu toàn bộ bộ gene để tìm thêm nhiều gene có liên quan.

Hy vọng trong tương lai, trên cơ sở này, có thể phát hiện nhiều biện pháp dự đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thông qua xét nghiệm máu.

Theo Vietnam+
  • 299