Xét nghiệm gene giúp thay đổi cách điều trị ung thư vú

  •  
  • 725

Theo kết quả công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet Oncology số ra ngày 7/2, các nhà khoa học Pháp đã sử dụng phương pháp xét nghiệm gene để giúp phụ nữ bị ung thư vú có cơ hội tiếp cận những phương pháp điều trị tốt hơn.

>>> Hạt phóng xạ có thể điều trị tận gốc bệnh ung thư vú

Nhóm nhà khoa học, do giáo sư Fabrice Andre thuộc Học viện Gustave Roussy tại Paris đứng đầu, đã tìm ra ADN của những tế bào ung thư được tìm thấy ở hơn 400 phụ nữ bị ung thư vú đã di căn ra một số bộ phận khác, nhằm xác định vị trí của những gene liên quan tới các khối u riêng biệt.

Xét nghiệm gene giúp thay đổi cách điều trị ung thư vú
Ảnh: bryanchristiedesign.com

Sau đó, các chuyên gia xem xét khả năng phù hợp của những gene này với những loại thuốc thử nghiệm mới đã được sử dụng trong xét nghiệm gene nói trên.

Kết quả cho thấy, có tới 46% số bệnh nhân ung thư vú có định dạng gene đáp ứng với phương pháp điều trị tiềm năng mới. Trong số đó, 43 bệnh nhân được sử dụng loại thuốc thử nghiệm tương ứng với định dạng gene và 13 bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị.

Giáo sư Andre cho biết, phương pháp xét nghiệm gene cho đến nay mới chỉ phân tích được số lượng gene giới hạn để lựa chọn những loại thuốc phù hợp với những bệnh nhân khác nhau và nhiều cơ hội chữa trị có thể đã bị bỏ lỡ.

Theo giáo sư Andre, nghiên cứu cho thấy việc chụp lại toàn bộ gene có thể xác định được cả những sự biến đổi gene thường xuyên và hiếm gặp đồng thời, phương pháp này có thể áp dụng trong thực tế y khoa đối với số lượng lớn phụ nữ.

Trên thế giới có 39% số phụ nữ ung thư vú có định dạng gene hiếm, đa phần không có phương pháp chữa trị, bao gồm cả chữa trị thực tế và thử nghiệm lâm sàng.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 725